US News ประกาศผลจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก มหิดลติด 1 ใน 500

วันนี้( 31 ต.ค.) ที่มหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ศาลายา จ.นครปฐม ศ.พญ.สุวรรณา เรืองกาญจนเศรษฐ์ รองอธิการบดี และรักษาการอธิการบดี มม. พร้อมด้วย ผศ.สุรกิจ นาฑีสุวรรณ รองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ มม. ร่วมแถลงข่าวเรื่อง “มหาวิทยาลัยมหิดลเป็นมหาวิทยาลัยไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย และ 1 ใน 500 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดย ศ.พญ.สุวรรณา กล่าวว่า จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก (Global University Ranking) ของ US News เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดย US News เป็นองค์กรสื่อสารมวลชนที่ได้รับความเชื่อถืออย่างสูงในประเทศสหรัฐอเมริกา และระดับโลก และมีประสบการณ์การจัดอันดับมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกามากว่า 30 ปี โดยใช้ตัวชี้วัดและสัดส่วนคะแนนของแต่ละตัวชี้วัดที่แตกต่างไปจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกก่อนหน้านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทในประเทศสหราชอาณาจักร เช่น QS และ Times Higher Education

ผศ.สุรกิจ กล่าวว่า ผลการจัดอันดับปรากฏว่า มม.เป็นมหาวิทยาลัยไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 500 ของมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก โดยได้อันดับที่ 453 และ มม.ยังเป็นมหาวิทยาลัยไทยแห่งเดียวที่ติดอันดับ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชีย โดยได้อันดับที่ 74 นอกจากนี้ US News ยังได้รายงานผลการวิเคราะห์ลึกลงไปถึงระดับสาขาวิชาและทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่เก่งที่สุด 100 แห่งของโลกใน 21 สาขาวิชา ก็เป็นที่น่ายินดีว่า มม.ติดอันดับที่ 76 ในสาขาวิชาจุลชีววิทยา (microbiology) และอันดับที่ 83 ในสาขาภูมิคุ้มกันวิทยา (immunology) ซึ่งสะท้อนในเห็นถึงความเป็นเลิศด้านการวิจัยในสองสาขาที่เป็นจุดแข็งของมหาวิทยาลัย และมีผลงานทางวิชาการที่เป็นประโยชน์กับชาวโลกเป็นอย่างมาก

“การที่มหาวิทยาลัยมหิดลได้รับการจัดอันดับเป็น 1 ใน 500 มหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลก ถือเป็นข่าวดีของวงการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งสะท้อนให้โลกเห็นว่า ประเทศไทยมีมหาวิทยาลัยที่มีคุณภาพดีระดับโลกอยู่ด้วยเช่นกัน โดยมหาวิทยาลัยมหิดลมุ่งมั่นที่จะพัฒนาการเรียนการสอนและการวิจัย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของนักศึกษาและบัณฑิตไทยสู่ตลาดงานระดับสากล นอกจากนี้ผลการจัดอันดับดังกล่าว อาจมีช่วยส่วนในการผลักดันให้ประเทศไทยมีโอกาสในการเป็นศูนย์กลางด้านการศึกษาในระดับภูมิภาค และเป็นมหาวิทยาลัยวิจัยชั้นนำ ที่มหาวิทยาลัยระดับโลกอื่น ๆ จะสามารถเข้ามาติดต่อและสร้างความร่วมมือในการค้นคว้าและวิจัยเพื่อแก้ปัญหาของมนุษยชาติต่อไป”ผศ.สุกิจกล่าว


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันศุกร์ 31 ตุลาคม 2557 เวลา 16:36 น.



31/10/2557