เตรียมออกประกาศศธ. งดจัดอีเวนต์ฟุ่มเฟือย

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.ว่า ได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำถึงเรื่องการจัดงานกิจกรรมต่างๆ หรือ อีเวนต์ ของแต่ละกระทรวง ที่บางครั้งอาจไม่มีความจำเป็นและใช้งบประมาณค่อนข้างสูง ดังนั้นนายกฯ จึงกำชับให้แต่ละกระทรวงไปพิจารณาว่าโครงการหรือกิจกรรมใดที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องจัด เพื่อเป็นการลดภาระในการใช้งบประมาณจัดกิจกรรม ทั้งนี้ ในส่วนของ ศธ.เมื่อนายกฯ กำชับมาก็จะไปออกประกาศ ศธ. เพื่อกำหนดเป็นนโยบายและออกมาตรการ ให้องคืกรที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตาม โดยจะต้องกำหนดคำจำกัดความให้ชัดเจนว่างานอีเวนต์คืออะไร เพราะบางกิจกรรม อาทิ การประชุมสภารัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (สภาซีเมค) ครั้งที่ 48 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-7 พฤษภาคมนี้ ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งศธ.เป็นเจ้าภาพ ก็ไม่ถือว่าเป็นงานอีเวนต์ แต่เป็นการจัดประชุมตามวาระ หรือเป็นงานที่จัดขึ้นแล้วเกิดประโยชน์กับประชาชนก็ไม่ขัดข้อง แต่ในอนาคตหากหน่วยงานต่างๆจะจัดงานในลักษณะอื่นๆ ที่คิดมาเองและใช้งบประมาณค่อนข้างสูงในการจ้างออแกไนซ์เซอร์มาดำเนินการ ก็อาจจะต้องเสนอโครงการมาให้พิจารณาก่อน

พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ได้ขอให้ผู้บริหารทุกองค์กรหลักไปศึกษา ร่าง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ...ที่อยู่ระหว่างการเสนอต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสอบถามความเห็นภายในว่าข้อกำหนดในร่าง รัฐธรรมนูญฯ มีมาตราใด หรือเรื่องใดที่เกี่ยวกับกระทรวง ที่พิจารณาแล้วเห็นว่าอาจมีผลกระทบต่อองค์กร ก็ให้รวบรวมความคิดเห็นมาแล้วนำเสนอมายังสำนักงานปลัด ศธ.ภายในวันที่ 27 เมษายนนี้ เพื่อที่จะได้มีเวลาหารือร่วมกันอีกครั้ง ก่อนที่ ศธ.จะสรุปความเห็นเสนอกลับไปยัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก่อนวันที่ 14 พฤษภาคม

นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดศธ. กล่าวว่า ตนได้เสนอให้ที่ประชุมว่า ก่อนออกประกาศศธ. ควรกำหนดให้ชัดเจนว่า อีเวนต์ หมายถึงอะไร เพราะถ้าเป็นการแสดงผลงานสำหรับประชาชน ซึ่งบางครั้งก็จำเป็นต้องใช้ออแกไนซ์เซอร์ มาจัดงาน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกลายเป็นงานอีเวนต์ไปทั้งหมด อีกทั้งบางครั้งการจัดงานก็จำเป็นต้องใช้มืออาชีพเข้ามาทำ หากไม่จ้างก็อาจจะเกิดความผิดพลาดได้ เช่น กรณีการจัดประชุมสภาซีเมค ศธ.ก็จำเป็นต้องใช้ออกาไนซ์ฯ มาดำเนินการเพื่อไม่ให้งานเกิดความเสียหาย

“เข้าใจว่าที่ครม.กำชับให้ดูแล จัดอีเวนท์เฉพาะงานที่จำเป็นเท่านั้น เป็นเพราะที่ผ่านมาไม่มีการกำหนดราคากลาง หน่วยงานใดมีงบน้อยก็ใช้อย่างประหยัด ขณะที่หน่วยงานใดมีงบประมาณมากก็จัดอีเวนต์โดยใช้เงินค่อนข้างสูง ซึ่งอาจจะไม่คุ้มค่า”นพ.กำจรกล่าว


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 18:21:04 น



22/04/2558