"ไข่เหี่ยว"

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เผย \"ไข่เหี่ยว\" มาจากแม่ไก่ไม่แข็งแรง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 13 ม.ค. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ว่า มีการเผยแพร่ภาพไข่ไก่ มีลักษณะเปลือกเหี่ยวย่น ทางโลกโซเชียล โดยระบุว่าเป็นไข่ไก่จาก อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ ที่กำลังประสบภาวะอากาศหนาวจัด จนทำให้ไก่ออกไข่มาเป็นลักษณะดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าว ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์เชียงใหม่ นายสุดเขตต์ เชิญธงไชย ซึ้่งเป็นเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์ปีก ได้เปิดเผยว่า ไข่ลักษณะนี้น่าจะเกิดจากโรคไข่นิ่ม หรือโรคไข่ลด Egg Drop Syndrome (EDS) มักจะเกิดช่วงอากาศหนาวนานกว่าปกติ มีผลกระทบต่อสัตว์ปีก จึงทำให้ไก่อ่อนแอเกิดโรคได้ง่าย อีกทั้งอาจจะเกิดจากขาดน้ำ หรือไก่กินน้ำน้อยลง ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อที่พบในไก่ระยะให้ผลผลิตไข่ โดยไก่จะมีอาการไข่ลดลงอย่างรวดเเร็ว ผลผลิตไข่ไก่ในฝูงจะไม่สามารถให้ผลผลิตได้สูงสุด และไข่ที่ออกมาจะพบว่ามีรูปร่างลักษณะที่ผิดปกติ โดยพบไข่สีซีด บางครั้งพบไข่ไม่มีเปลือก เชื้อที่ก่อปัญหาคือเชื้อ อดีโนไวรัส กลุ่มที่ 3 (adenovirus of group III) รูปแบบการติดต่อของโรคนั้นสามารถแพร่กระจายอย่างช้าๆ จากการสัมผัสกับไก่ป่วยในกรง และสามารถแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจากการปนเปื้อนเชื้อในพื้นเล้า

เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เผยอีกว่า อย่างไรก็ตามแม้โรคนี้จะเกิดการระบาด และทำให้เกิดความสูญเสียในไก่ไข่ แต่แหล่งอาศัยตามธรรมชาติของไวรัสชนิดนี้ก็คือ เป็ดและห่าน ดังนั้นไม่มีผลกระทบต่อคุณภาพไข่ สามารถรับประทานไข่ดังกล่าวได้ตามปกติ


ที่มา:วันที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558 เวลา 18:09 น. ข่าวสดออนไลน์



13/01/2558