กกต. จับมือ ศธ. เร่งปรับหลักสูตรหน้าที่พลเมือง

กกต. จับมือ ศธ. เร่งปรับหลักสูตรหน้าที่พลเมือง



ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต.พร้อมด้วย นายวินัย รอดจ่าย ประธานคณะกรรมการพัฒนาการเตรียมการสอนวิชาประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือระหว่าง กกต. และกระทรวงศึกษาธิการ ในการกำหนดหลักสูตรการเรียนรู้ในระบอบประชาธิปไตย
โดยนายภุชงค์ กล่าวว่า ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้มอบแนวคิดกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการพัฒนาหลักสูตรและการส่งเสริมประชาธิปไตยและหน้าที่พลเมืองให้นำมาสู่การเรียนการสอน ซึ่งเรื่องนี้ กกต.และกระทรวงศึกษาธิการ ได้ร่วมมือกันดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 โดยมีการจัดทำคู่มือการเรียนการสอนในวิชาหน้าที่พลเมือง ใน 4 ช่วงชั้น เพื่อให้ครูได้สอนหลักประชาธิปไตยให้กับนักเรียน เมื่อ คสช. มีแนวคิดดังกล่าวจึงนำไปสู่การปรับปรุงเนื้อหาและหลักสูตรให้สอดคล้องกับสถานการปัจจุบันมากขึ้น
อย่างไรก็ตามในวันที่ 19 ส.ค.นี้ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.กับปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จะมีการลงนามร่วมกันเพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย โดยจะเน้นย้ำใน 4 ช่วงชั้น และจะมีการนำหลักสูตรลูกเสืออาสาพัฒนาประชาธิปไตยของ กกต.บรรจุไว้ในหลักสูตรลูกเสือสามันชั้นสูงของโรงเรียนทั่วประเทศด้วย
โดยหลักสูตรนี้ไม่ได้เน้นให้เด็กท่องจำ แต่จะเน้นการปฏิบัติโดยจัดกิจกรรมให้เด็กได้เข้าใจในหลักการประชาธิปไตย โดยต้องเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานของตนเอง และผู้อื่น อาทิ กิจกรรมฉันพูดเธอฟัง ที่จะให้เด็กผลัดกันพูดแล้วให้อีกคนฟังเพื่อสรุปใจความสำคัญเป็นการสอนให้เด็กเคารพสิทธิในการพูดและการฟังของตนเองและผู้อื่น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ป.ปลาตากลม ที่จะจำลองตู้ปลาเพื่อให้เป็นกรอบสังคมประชาธิปไตยที่เปรียบปลาเป็นคนที่มีเชื่อชาติศาสนาและความคิดที่แตกต่างกัน แต่ยังสามารถอยู่ในสังคมเดียวกันได้โดยที่ไม่มีความแตกแยก ทั้งหมดนี้คือความพยายามของ กกต. เพื่อสร้างต้นกล้าประชาธิปไตยให้กับเด็ก ๆ ถ้าเรารดน้ำใส่ปุ๋ยที่ดีเขาจะเป็นต้นกล้าที่เข้มแข็งแต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ที่จะเป็นแบบอย่างที่ดีได้หรือไม่
ด้านนายวินัย กล่าวว่า คสช.ได้มอบนโยบายแก่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ปรับปรุงหลักสูตรในวิชาประวัติศาสตร์ และหน้าที่พลเมือง ซึ่งในส่วนของวิชาประวัติศาสตร์เราได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วแต่ในส่วนของหน้าที่พลเมืองเราได้ประสานกับ กกต.เพิ่มเนื้อหา เน้นในเรื่องของความรักชาติ ยึดมั่นศาสนา เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ การปรองดองความสนามฉันท์ ความมีวินัย และการเป็นพลเมืองที่ดีในสังคม ซึ่งสอดคล้องกับ กกต.ที่ดำเนินการในเรื่องนี้ อีกทั้งจะมีการให้เจ้าหน้าที่ของ กกต.ไปอบรมครูผู้สอนใน 4 จุด คือ กทม. และ จ.พระนครศรีอยุธยา ด้วย



ที่มา: หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย ฉบับวันที่ 08 - 11 ส.ค. 2557--



09/08/2557