"กมล"ลั่นเขตใด O-NET ต่ำกว่าเกณฑ์เอาปี๊ปคลุมหัว

ตั้งเป้าปีหน้ายกระดับครูคุณภาพ/รับนร.-สอบชิงผอ.ต้องโปร่งใส
ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.57 นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) กล่าวในการประชุมและมอบนโยบายและแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียนกับ ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 225 เขตทั่วประเทศ ว่าแนวทางการทำงานของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในปี 2558 เน้นใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของผู้เรียน โดยช่วงเดือน ม.ค.-มี.ค.58 จะตรงกับช่วงที่นักเรียนต้องเข้ารับการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) จึงขอให้โรงเรียนและเขตพื้นที่รับผิดชอบต่อผลคะแนน หากคะแนน O-NET พื้นที่ใดกว่าเกณฑ์ก็คงต้องเอาปี๊บคลุมหัว เพราะ สพฐ.ได้สอบพรี-โอเน็ต (Pre O-NET) เพื่อให้เด็กหัดทำข้อสอบ และมีการกำหนดแนวทางไว้แล้วว่าจะยกระดับผลสัมฤทธิ์คะแนน O-NET ของเด็กให้ดีขึ้นได้ และหากสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ก็จะส่งผลต่อการยกระดับคะแนนการสอบ PISA ในช่วงปลายปีด้วย ขณะเดียวกันก็จะเร่งแก้ไขปัญหาการอ่านออกเขียนได้ โดยเฉพาะเด็กระดับประถม ต้องอ่านให้ได้ ที่สำคัญจะเร่งแก้ปัญหาจัดการศึกษาในเขตพื้นที่พิเศษ เขตพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ห่างไกลให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตและการพัฒนาประเทศ
จุดเน้นที่ 2.คือการพัฒนาครูและผู้บริหาร ตั้งเป้าที่จะใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียน จัดอบรมครูและปลายปีจะเป็นการสอบบรรจุผู้บริหาร อาทิ ผอ.-รอง ผอ.โรงเรียน/เขตพื้นที่ฯ เป็นต้น โดย สพฐ.เน้นให้การเข้าสู่ตำแหน่งเป็นไปอย่างยุติธรรม ไม่มีปัญหาการวิ่งเต้น และทุจริต
และจุดเน้นที่ 3.การเตรียมการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มีคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปของ ศธ. ที่มี รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธาน และส่วนที่ค่อนข้างชัดเจนคือการปฏิรูปโครงสร้างของ ศธ. ที่เวลานี้ในส่วนของอุดมศึกษาและสภาการศึกษา ได้เสนอขอแยกตัวออกจาก ศธ. แต่ในส่วน สพฐ. อาชีวศึกษา และสำนักงานปลัด ศธ. ทาง รมว.ศึกษา ได้ให้ดูการปรับโครงสร้างภายใน ขณะเดียวกันในปี 2558 สพฐ.เตรียมปรับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 ด้วย
\"สำหรับเรื่องการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2558 ได้เน้นย้ำให้ดำเนินการตามแนวปฏิบัติการรับนักเรียนที่ สพฐ.กำหนดไว้ เช่น ตั้งคณะกรรมการระดับเขตพื้นที่ฯ คณะกรรมการออกข้อสอบ ฯลฯ โดยให้ดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างโปร่งใสที่สุด และสามารถตอบคำถามได้ ต้องไม่มีปัญหาร้องเรียน ไม่มีการเรียกรับเงิน โดยขอให้ผอ.กลุ่มส่งเสริม คอยให้คำแนะนำโรงเรียน รวมถึงทำความเข้าใจกับโรงเรียนและผู้ปกครอง และขอให้ยืนยันกับผู้ปกครองด้วยว่า ว่า สพฐ.มีที่เรียนเพียงพอสำหรับนักเรียนทุกคน\"นายกมล กล่าว



ที่มา:หนังสือพิมพ์สยามรัฐ Wed, 24/12/2014 - 15:28



25/12/2557