กว่าสิบปีในการใช้สื่อทางการผ่านดาวเทียมอย่างจริงจัง

โรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง สพป.พังงา เป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่นำการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมตามโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้เป็น “สื่อ” ในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนทุกระดับอย่างเป็นระบบและจริงจังอย่างต่อเนื่อง มาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน การนำกระบวนการจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม สามารถช่วยยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสิ่งสำคัญคือ ทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนมีความยั่งยืนเกิดขึ้นได้อีกด้วย

นายบุญรัฐ หลักแหลม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าปากแหว่ง สพป.พังงา ได้ดำเนินการบริหารจัดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน โดยการใช้สื่อทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นสื่อหลักในการจัดการเรียนรู้ และบูรณาการผสมผสานกับการใช้สื่ออื่นๆ นายบุญรัฐ ได้กล่าวถึงกิจกรรมการนำการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมมาใช้เป็นสื่อว่า เริ่มจากการวิเคราะห์หลักสูตร มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด เพื่อทำการสอนตามคู่มือครูสอนทางไกลผ่านดาวเทียมสำหรับโรงเรียนปลายทาง ซึ่งในกระบวนการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวมีขั้นตอน ดังนี้


1.ศึกษาหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551, หลักสูตรสถานศึกษาในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยดูมาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัด การวัดและประเมินผลตามหลักสูตรให้ชัดเจน 2.ศึกษาคู่มือครูการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมสำหรับโรงเรียนปลายทาง เพื่อทำความเข้าใจและจัดเตรียมความพร้อมก่อนเรียน 3.ปรับตารางเรียนในแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับโรงเรียนต้นทาง (โรงเรียนไกลกังวล) 4.จัดสอนเสริม เพื่อวางพื้นฐานให้นักเรียนก่อนเรียนร่วมกับโรงเรียนต้นทาง ก่อนประมาณ 1 สัปดาห์ 5.จัดชั้นเรียน เตรียมสื่อ อุปกรณ์การเรียน ใบงาน ใบกิจกรรม เครื่องมือวัดและประเมินผล 6.เน้นการมีวินัยในตนเอง ความเป็นระเบียบในการทำงาน กฎ กติกาในการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับนักเรียนทุกคน จนเป็นวัฒนธรรมในการเรียน


นายบุญรัฐ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้บริหารสถานศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการนำวิธีการจัดการศึกษามาใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำไปสู่การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีประสิทธิภาพ การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมเป็นนวัตกรรมทางการศึกษาอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนครู อีกทั้งยังช่วยขจัดปัญหาและลดช่องว่างของนักเรียนที่ด้อยโอกาส อันจะนำไปสู่การจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพเท่าเทียมกันและทั่วถึง ด้วยเหตุนี้ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีความเข้าใจในกระบวนการบริหารจัดการที่ชัดเจน มีเจตคติที่ดีและตระหนักในความสำคัญ โดยมองเห็นว่าการนำรูปแบบการสอนทางไกลผ่านดาวเทียมมาใช้เป็นสื่อเพื่อจัดระบบการศึกษาในสถานศึกษาจะสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาทางการเรียนของนักเรียนได้อย่างแท้จริง


ที่มา:หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันที่ 18/11/2557 เวลา 7:48 น



19/11/2557