การปฏิบัติหน้าที่ในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือ

การปฏิบัติหน้าที่ในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู...เป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการหรือไม่
สวัสดีค่ะ เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน สถานี ก.ค.ศ. จันทร์นี้ขอเสนอกรณีการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์ คณะกรรมการดำเนินการ หรือผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์ หากปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ก่อให้เกิดความเสียหายแก่สหกรณ์ หลายคนอาจสงสัยว่ากรณีนี้จะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ และอาจเป็นเหตุให้ถูกดำเนินการทางวินัยได้หรือไม่

เรื่องนี้มีแนววินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า การจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ.2547 มีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้แก่ข้าราชการเพื่อประโยชน์แก่การดำรงชีพนอกเหนือจากสวัสดิการที่ทางราชการจัดให้แก่ข้าราชการเป็นกรณีปกติหรือเพื่อประโยชน์แก่การสนับสนุนการปฏิบัติราชการ โดยเป็นหน้าที่ของหัวหน้าส่วนราชการในการริเริ่ม ดำเนินการ หรือสนับสนุนให้มีการดำเนินการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ นอกจากนี้ ในกรณีที่มีการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการตามกฎหมายใดเป็นการเฉพาะ การดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการก็ยังคงต้องอยู่ในบังคับของระเบียบนี้เท่าที่ไม่ขัดแย้งกับกฎหมายเฉพาะนั้นด้วย ดังนั้น การจัดสวัสดิการของข้าราชการไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งขึ้นตามหลักเกณฑ์ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ.2547 หรือตามกฎหมายเฉพาะ จึงถือว่าเป็นการจัดสวัสดิการข้าราชการเช่นเดียวกันและย่อมได้รับการสนับสนุนหรือการอำนวยความสะดวกจากส่วนราชการด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้การจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ของข้าราชการครู แม้ว่าจะจัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ.2542 แต่ก็เป็นการจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือข้าราชการและลูกจ้างของส่วนราชการในการดำรงชีพนั่นเอง จึงอยู่ในความหมายของการจัดสวัสดิการข้าราชการ และข้าราชการผู้ปฏิบัติงานเป็นกรรมการของสหกรณ์ออมทรัพย์ย่อมเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วย ดังนั้น ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่ในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จึงถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วย

ดังนั้น เพื่อนครูท่านใดที่ปฏิบัติหน้าที่ในสหกรณ์ออมทรัพย์ครู จึงควรตระหนักไว้เสมอว่าการปฏิบัติหน้าที่ของท่านในสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมีความสำคัญยิ่ง หากท่านปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตหรือประมาทเลินเล่อ ก่อให้เกิดความเสียหาย นั่นย่อมส่งผลต่อหน้าที่ราชการของท่านและอาจเป็นเหตุให้ท่านถูกดำเนินการทางวินัยได้อย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่วันจันทร์หน้าค่ะ



ศิริพร กิจเกื้อกูล
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : มติชน ฉบับวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557



19/09/2557