ครม.สั่งห้ามขรก.ดูงานนอก

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังส่วนราชการต่างๆ เรื่องการเดินทางไปศึกษาดูงาน ประชุม สัมมนา อบรมที่ต่างประเทศ โดยระบุว่า ในการประชุม ครม.เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ครม.เห็นว่าเพื่อเป็นการลดภาระงบประมาณในการเดินทางไปศึกษาดูงาน การจัดประชุม อบรม สัมมนาในต่างประเทศ และสามารถนำเงินงบประมาณดังกล่าวไปใช้ในแผนงาน โครงการเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงมีมติให้ทุกส่วนราชการปฏิบัติดังนี้

1.ให้หัวหน้าส่วนราชการ (กระทรวง/กรม) หรือเทียบเท่าผู้บริหารส่วนราชการ ทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น กรรมการและผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ นิติบุคคลที่รัฐถือหุ้น งดเว้นการเดินทางไปศึกษาดูงานต่างประเทศในช่วงปีงบประมาณ 2558 ยกเว้นกรณีเข้าร่วมประชุม อบรม สัมมนาตามพันธกรณีข้อตกลงระหว่างประเทศ หรือหลักสูตรการศึกษาที่ได้กำหนดไว้แล้ว โดยหากมีความจำเป็นให้ขออนุมัติรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเป็นรายกรณี และให้รวบรวมเสนอ ครม.ทราบเป็นรายเดือน และขอความร่วมมือหน่วยงานอิสระตามรัฐธรรมนูญ สนช. สปช.ปฏิบัติในแนวทางเดียวกันด้วย

2.หากหน่วยงานเห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีการศึกษาดูงาน อบรม หรือสัมมนา ให้ปรับเปลี่ยนเป็นการศึกษาดูงานภายในประเทศแทน โดยเฉพาะการศึกษาดูงานที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริและโครงการตามแนวพระราชดำริต่างๆ หรือให้พิจารณาเชิญวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาบรรยาย จะประหยัดงบประมาณมากขึ้น

3.ให้กระทรวงการคลังดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดให้ข้าราชการเดินทางด้วยเครื่องบินในชั้นโดยสารดังนี้ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูงอธิบดีหรือเทียบเท่าผู้ว่าราชการจังหวัดผู้ตรวจราชการ เอกอัครราชทูต รองปลัดกระทรวง ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ ให้เดินทางภายในประเทศในชั้นประหยัด และเดินทางต่างประเทศในชั้นธุรกิจ ผู้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับต้น ประเภทอำนวยการระดับสูง ประเภทวิชาการระดับเชี่ยวชาญ ให้เดินทางทั้งภายในและต่างประเทศในชั้นประหยัด ทั้งนี้ ในระหว่างที่กระทรวงการคลังดำเนินการปรับปรุงระเบียบให้ข้าราชการถือปฏิบัติตามแนวทางข้างต้นตั้งแต่วันที่ครม.มีมติ


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 09 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 00:15:00 น



09/03/2558