ครูวิทย์สุราษฎร์ฯคว้ารางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

\"ครูเฉลิมพร” ครูวิทยาศาสตร์ สุราษฎร์ฯ คว้ารางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีประเทศไทยครั้งแรก เจ้าตัวเผยถือเป็นรางวัลสูงสุดของชีวิต ด้านอินโดฯ-ฟิลิปปินส์ ดันครูไอซีทีพัฒนาสื่อการเรียนรู้ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ รับรางวัล

นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี แถลงผลการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 พ.ศ.2558 โดยรางวัลดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ในปี 2558 ว่า ผลจากการประชุมสามัญประจำปี 2558 ของคณะกรรมการมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประธานกิตติมศักดิ์ ทรงเป็นประธานในการประชุม ได้ให้ความเห็นชอบผลการคัดเลือกครู เพื่อรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีครั้งนี้ของ 11 ประเทศในกลุ่มอาเซียน

สำหรับประเทศไทย รางวัลเป็นของนายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ ครูเชี่ยวชาญกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ครูคนแรกของประเทศไทยที่จะได้รับพระราชทานรางวัลนี้ เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์และเรียนรู้ผ่านการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ซึ่งผู้เรียนจะตั้งคำถามและหาคำตอบหรือแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งที่อยู่ในชุมชนจนประสบผลสำเร็จ ได้รับรางวัลในระดับนานาชาติ เช่น การทำไบโอพลาสติกจากเกล็ดปลา ผลงานที่ทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกรู้จักประเทศไทย จนมีการนำชื่อของนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จำนวน 3 คน ไปตั้งชื่อดาวเคราะห์น้อย 3 ดวงที่พบใหม่ในระบบสุริยจักรวาล

นายกฤษณพงศ์กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ครูผู้ได้รับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ทั้ง 11 คน จะเข้ารับพระราชทานเหรียญทอง โล่รางวัล เข็มเชิดชูเกียรติทองคำ น้ำหนัก 1 บาท พร้อมด้วยเงินรางวัล 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 2 ตุลาคม 2558 อย่างไรก็ตาม รางวัลนี้ถือเป็นการเกียรติคุณให้แก่ครูที่มีคุณูปการต่อการศึกษา ซึ่งจะดำเนินการคัดเลือกทุก 2 ปี เชื่อว่าจะสร้างความภูมิใจและแรงบันดาลใจแก่ครูอีกหลายท่าน และทางมูลนิธิคัดเลือกครูเพื่อมอบรางวัลพิเศษ 3 รางวัล ได้แก่ รางวัลคุณากร 2 ราย ได้แก่ นายชาตรี สำราญ ครูเชี่ยวชาญ จังหวัดยะลา และนางณัชตา ธรรมธนาคม ครูนาฏศิลป์ โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ กรุงเทพมหานคร ได้รับเหรียญเงิน เข็มเชิดชูเกียรติ เกียรติบัตร รางวัลครูยิ่งคุณ 17 ราย ได้รับเหรียญทองแดง เข็มเชิดชูเกียรติ เกียรติบัตร และรางวัลครูขวัญศิษย์ 144 ราย ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติและเกียรติบัตร

ด้านนายเฉลิมพรกล่าวว่า ตนรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้รับรางวัล เพราะเป็นรางวัลอันทรงเกียรติและถือเป็นรางวัลสูงสุดของชีวิต เป็นรางวัลที่รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนเทคนิคการสอนของตน จะเน้นจัดการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานวิทยาศาสตร์เป็นสื่อในการสร้างกระบวนการคิด เพราะเมื่อเด็กคิดดี คิดเป็น จะนำพาประเทศชาติไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้.


ที่มา:ไทยโพสต์ Wednesday, August 5, 2015 - 00:00



05/08/2558