คำอธิฐานของเด็กกตัญญู

ความรู้คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต” คือคำขวัญวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2558 ที่ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. มอบให้แก่เด็กและเยาวชนไทย...ซึ่งหากเป็นเด็กธรรมดาทั่วไป ในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนม.ค. ก็จะหาโอกาสไปเที่ยวชมตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการจัดงาน “วันเด็กแห่งชาติ”

แต่สำหรับชีวิตของ “น้องโอ” ด.ช.กิตติพงษ์ กุลวานิชย์ นักเรียนวัย 10 ขวบ ชั้น ป.4 จากโรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม...แล้ว ช่างแตกต่างราวฟ้ากับดินอย่างสิ้นเชิงกับเด็กๆ ทั่วไป

เพราะ “พ่อบังเกิดเกล้า” ของ “น้องโอ” เวลานี้...เป็น “โรคร้าย”...ไร้เรี่ยวแรง เดินเหินลำบาก และใครๆ ก็ไม่อยากเข้าใกล้

“น้องโอ” จึงต้องใช้เวลาที่นอกเหนือจากช่วงเรียน...มาทำอะไรในสิ่งที่ “เกินตัว” สำหรับเด็กวัย 10 ขวบ โดยการรับจ้าง “ขับรถแบคโฮ” เพราะต้องการนำเงินมาช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว ที่เวลานี้จำเป็นต้องใช้อย่างมาก

“ชีวิตของผมลำบากมาก ต้องอาศัยอยู่กับพ่อที่เป็นโรคร้าย และยังมีปู่กับย่า โดยย่าซึ่งอายุมาก ทำงานไม่ได้ มีเพียงปู่ที่แม้อายุจะเกือบ 70 ปี ก็ยังรับจ้างขับรถเทเลอร์และรถแบคโฮ ผมจึงพยายามใช้เวลาว่างจากการเรียน ติดตามปู่ไปฝึกหัดขับแบคโฮ เพื่อต้องการได้เงินมาจุนเจือครอบครัว ใช้เวลาฝึกฝนเกือบ 1 ปีจึงขับได้ และได้ค่าตอบแทนวันละ 200-300 บาท เพื่อจะนำเงินนี้ มาเลี้ยงดูพ่อและปู่กับย่า ที่เวลานี้ ปู่กับย่าก็อายุมากแล้ว และพ่อที่เป็นโรคร้ายคงจะมีชีวิตอยู่อีกไม่นาน จึงต้องช่วยตัวเองให้มากที่สุด”

การแสดงถึงความกตัญญูของ “น้องโอ” นี้ ได้รับการช่วยเหลือจากกำนัน ต.แหลมใหญ่ “ยรรยงค์ ฉัตรระทิน” ที่ให้โอกาสเด็กน้อยได้ทำในสิ่งที่ถูกต้องและรู้ซึ้งถึงบุญคุณพ่อแม่

“แรกๆ ผมก็เป็นห่วง เพราะเห็นว่ายังเด็กเกินไป แต่น้องโอก็อ้อนวอนขอโอกาส และมีปู่ดูแลใกล้ชิดจนขับ(รถแบคโฮ)ได้เก่ง จากนั้นก็ขอผมขับ โดยบอกว่าต้องการหาเงินไปเป็นทุนการศึกษาและช่วยครอบครัวอีกแรง ผมจึงอนุญาตให้ขับเรื่อยมาจนทุกวันนี้เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้ว”กำนันยรรยงค์กล่าวด้วยความเห็นอกเห็นใจ

“วันเด็กแห่งชาติ” คือวันที่เด็กๆ ตั้งหน้าตารอ เพื่อจะได้เที่ยวเล่นอย่างสนุกสนาน ได้รับของขวัญที่ตัวเองอยากได้ ได้เรียกร้องทุกสิ่งอย่างตามใจปรารถนา แต่สำหรับ “น้องโอ” แล้ว มันก็คือวันหยุดปกติทั่วไป ที่เขาไม่ต้องเรียนหนังสือ แต่ต้องออกมาทำงานอาบเหงื่อ นั่งหลังพวงมาลับ จับคันโยกรถแบคโฮ ท่ามกลางกลิ่นน้ำมันเครื่องและแสงแดดที่ร้อนแรง เพื่อแลกกับค่าแรงวันละ 200-300 บาท เพื่อไว้ให้ครอบครัวได้ใช้ และเก็บส่วนหนึ่งไว้เรียนหนังสือ

“ผมตั้งใจเรียนหนังสือและทำงานทุกอย่างเท่าที่จะทำได้”น้องโอ...กล่าวกับเรา

เมื่อถามถึงแรงอธิษฐานที่ “อยากขอ” ในสิ่งที่ “อยากได้” เป็นของขวัญวันเด็ก...ซึ่ง “น้องโอ” บอกด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ...น้ำตาอาบแก้มว่า...“อยากให้ผู้ใจบุญมาช่วยส่งเสริมให้ได้เรียนหนังสือให้จบการศึกษาสูงๆ เพื่อจะได้มีอนาคตที่ดี ซึ่งขอสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด”

หวังว่าแรงอธิษฐานนี้...สักวันหนึ่งจะเป็นจริงสำหรับ “เด็กกตัญญู...คนนี้”

…........................................

นิยายชีวิต อาทิตย์สไตล์

ข้อมูล : มานพ จันทร์ฤทธิ์ / สมุทรสงคราม


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันเสาร์ 10 มกราคม 2558 เวลา 08:00 น.



11/01/2558