คุรุสภารับลูกแยกใบอนุญาตครู-เพิ่มประสิทธิภาพการสอน

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานคณะกรรมการคุรุสภา กล่าวถึงกรณีที่ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) มีแนวคิดให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู โดยต้องการให้แยกเป็นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตามสาขาวิชาเอกที่จบการศึกษา เช่น ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูสาขาวิชาคณิตศาสตร์ หรือ วิทยาศาสตร์ ว่า คุรุสภาพร้อมรับข้อเสนอของ สกศ.

ที่ผ่านมาคุรุสภาเองก็มีแนวคิดที่จะปรับรูปแบบการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเช่นกัน แต่ไม่ใช่เฉพาะการแยกใบอนุญาตฯเป็นระดับประถม มัธยม และแยกตามสาขาวิชาเอกเท่านั้น ยังรวมถึงการออกใบอนุญาตฯ ให้ครูเฉพาะทาง หรือครูในระดับปฐมวัย

รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ที่เรียนในสาขาอื่นมาเป็นครูได้ด้วย เพื่อแก้ปัญหาครูขาดแคลน โดยเฉพาะในสาขาที่เป็นความต้องการ ทั้งหมดต้องมาดูรายละเอียด และวางเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตฯ และหลักเกณฑ์การพิจารณาต่าง ๆ ให้รอบด้าน เพื่อสร้างบรรทัดฐานการได้มาซึ่งใบอนุญาตฯให้เข้มข้นมากขึ้น ไม่ใช่เรียนจบสาขาไหน อยากจะเป็นครูก็ได้เป็น แต่ผู้เรียนกลับไปไม่ได้รับการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

“ที่ผ่านมาเคยมีข้อเสนอให้แยกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตามสาขาวิชา และเฉพาะทางเมื่อ 4-5 ปีมาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปปรับแก้ไข แต่ครั้งนี้คาดว่าจะมีการนำกลับมาทบทวนใหม่ เพราะปัจจุบันมีปัญหาขาดแคลนครูอย่างมาก”


ที่มา:หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ วันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 17:00:20 น



11/02/2558