คุรุสภาใช้มาตรฐานสากลให้ตั๋วครูต่างชาติ

วันนี้(14ส.ค.) ดร.พลสัณฑ์ โพธิ์ศรีทอง ประธานกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กมว.ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูที่ค่อนข้างมีปัญหา และมีการร้องเรียนเกี่ยวกับขั้นตอนการออกใบอนุญาตฯ โดยเฉพาะการออกใบอนุญาตฯให้แก่ผู้สอนชาวต่างชาติ ซึ่งล่าสุดสมาคมโรงเรียนนานาชาติได้ขอให้คุรุสภาช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว เพราะได้รับข้อมูลว่ามีขั้นตอนยุ่งยากกว่า 12 ขั้นตอน ซึ่งเรื่องนี้ที่ประชุมเห็นว่าจำเป็นต้องชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องโดยยืนยันว่า การออกใบอนุญาตฯให้ผู้สอนชาวต่างชาตินั้น คุรุสภาปฎิบัติในมาตรฐานเดียวกันกับที่หลายประเทศทั่วโลกใช้ และไม่มีขั้นตอนมากมายอย่างที่เข้าใจ

“หลายคนเข้าใจผิดมองว่าขั้นตอนยุ่งยาก แต่ความเป็นจริงไม่ได้ยุ่งยากเลย แต่อาจเป็นเพราะผู้สอนชาวต่างชาติต้องดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารการเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงการติดต่อโรงเรียนที่จะทำการสอน ซึ่งทุกคนต้องปฏิบัติเหมือนกันหมด และเมื่อมาถึงคุรุสภาก็จำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียดเพราะคุรุสภาคำนึงถึงเรื่องความมั่นคงของชาติเป็นสำคัญ และยิ่งในเวลานี้ก็ยิ่งจำเป็นต้องรอบคอบให้มากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาคุรุสภาเคยพบปัญหาผู้สอนชาวต่างชาตินำวุฒิการศึกษาปลอมมายื่นขอใบอนุญาตฯ หรือบางคนก็ถูกขึ้นบัญชีดำมา จึงต้อขอให้สถานศึกษาที่ต้องใช้ผู้สอนชาวต่างชาติเข้าใจเรื่องนี้ด้วย”ประธานกมว.กล่าว

ด้าน ดร.สำเริง กุจิรพันธ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า การดำเนินการออกใบอนุญาตฯให้แก่ผู้สอนชาวต่างชาตินั้น คุรุสภาแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1. ผู้ที่จบวุฒิทางการศึกษาโดยตรง เมื่อติดต่อสถานศึกษาแล้วสามารถนำวุฒิฯมาเทียบมาตรฐานกับคุรุสภาเพื่อให้การรับรอง หากไม่มีปัญหาก็เข้ารับการอบรมหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทย 20 ชั่วโมง จากนั้นก็ยื่นขอรับใบอนุญาตฯได้ และ2. ผู้ที่จบการศึกษาสายอื่น จะต้องให้สถานศึกษาส่งรายชื่อมาให้คุรุสภาออกใบอนุญาตปฎิบัติการสอนชั่วคราวที่สามารถต่ออายุได้ครั้ง ละ 2 ปีติดต่อกันได้ 3 ครั้ง แต่ครั้งที่ 3 จะต้องสอนอยู่ในสถานศึกษาเดิมเท่านั้น ทั้งนี้คุรุสภายินดีที่จะให้ผู้สอนชาวต่างชาติเข้ามาสอนในประเทศไทย แต่จำเป็นต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์มิฉะนั้นอาจมีปัญหาตามมาภายหลังได้


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันพฤหัสบดี 14 สิงหาคม 2557 เวลา 15:40 น.



15/08/2557