จำลองธรรมชาติ เลี้ยงกุ้งฝอยบ่อซีเมนต์ รายได้หนักมาก ทุกๆ 4 เดือน

กุ้งฝอย เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่สามารถวัดความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งน้ำได้เป็นอย่างดี เพราะว่ากุ้งฝอยเป็นสัตว์น้ำที่ไวต่อการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก แหล่งน้ำไหนมีความสะอาดและอุดมสมบูรณ์เราจะพบกุ้งฝอยได้มาก แต่ถ้าแหล่งน้ำไหนไม่สะอาดก็จะไม่พบเจอกุ้งฝอยซักตัวเดียว ในปัจจุบันธรรมชาติเปลี่ยนแปลงไปมากแม่น้ำลำคลอง แหล่งน้ำต่าง ๆไม่ค่อยสะอาดเราเลยไม่ค่อยพบเจอกุ้งฝอยในธรรมชาติมากเท่าไรกุ้งฝอยเป็นสัตว์น้ำที่วัด

ด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่นิยมรับประทานกุ้งฝอยที่สะอาดไม่มีสารเคมีบ่นเบือนเลยมีแนวคิดที่จะนำกุ้งฝอยมาเลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจอีกตัวหนึ่งโดยสามารถที่จะทำเป็นอาชีพเสริม หรือทำเป็นอาชีพหลักได้เช่นกัน ราคาในตลาดของกุ้งฝอยจะตกอยู่ที่ 100 ถึง 200 บาท ในหน้าหนาวกุ้งฝอยจะมีราคาสูงที่สุด นอกจากนั้นกุ้งฝอยสามารถแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลายแบบจึงทำให้มีความต้องการในตลาดที่สูงกุ้งฝอยเป็นสัตว์น้ำที่นิยม

การเลี้ยงกุ้งฝอยนั้นไม่ยากเลยเพียงแต่เราต้องเตรียมสถานที่และอุปกรณ์เพื่อจำลองสภาพแวดล้อมให้กุ้งฝอยได้อาศัยอยู่ อุปกรณ์ที่ควรมีในการเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้กับครอบครัว

วงบ่อปูนซีเมนต์ ซึ่งถ้าเป็นปูนใหม่ที่เพิ่งทำเสร็จเราควรที่จะนำเอาปูนขาวโรยในบ่อก่อนที่จะใส่น้ำและแช่น้ำไว้ประมาณ 10 ถึง 15 วันเพื่อลดความเป็นกรดเป็นด่างของปูนให้หมดไปเสียก่อน
หลังจากเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็นำดินมาใส่ในบ่อวงซีเมนต์ที่เตรียมไว้โดยมีความสูงประมาณ7ถึง 10 เซนติเมตรจากพื้นบ่อ หลังจากนั้นก็เติมน้ำเข้าไปพร้อมกับนำพืชน้ำมาปลูกด้วย ซึ่งพืชน้ำจะเป็นแหล่งหลบภัยของกุ้ง หลังจากนั้นก็ปล่อยกุ้งฝอยที่เตรียมมาลงไปในบ่อ ซึ่งในช่วงแรกที่ปล่อยกุ้งประมาณ 7 วัน เราไม่ควรที่จะให้อาหารเพราะต้องให้กุ้งปรับสภาพให้เข้ากับน้ำในบ่อเสียก่อนบ่อดินก็สามารถเลี้ยง

การให้อาหารจะให้อาหารสำเร็จรูปของกุ้งก็ได้หรือจะทำเองก็ได้สูตรอาหารของกุ้งฝอยมีส่วนผสมอยู่2อย่างด้วยกันคือ
ไข่แดง รำละเอียด โดยนำไข่แดงและรำละเอียดมาผสมกันก่อนที่จะปั้นให้เป็นก้อนและโยนลงไปในบ่อกุ้ง โดยเราต้องค่อยสังเกตเสมอว่าอาหารที่ให้ไปนั้นหมดหรือเปล่าถ้าไม่หมดเราควรลดปริมาณอาหารลงเพื่อป้องกันน้ำเสียนำจากวันที่ปล่อยกุ้งฝอยประมาณ1เดือน กุ้งฝอยจะวางไข่ช่วงนี้เราจะนำสายยางมาเปิดน้ำเข้าบ่อเลี้ยงประมาณ 10 ถึง 20 นาทีเพื่อให้กุ้งวางไข่ ระยะเวลาในการเลี้ยงกุ้งฝอยจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 เดือนก็สามารถที่จะจับกุ้งฝอยออกจำหน่ายได้แล้วหลากหลายเมนูอาหารที่นำ

ตลาดของกุ้งฝอยมีทางเลือกให้จัดจำหน่ายได้หลายแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นการนำกุ้งฝอยไว้รับประทานหรือจะขายกุ้งฝอยให้เป็นอาหารกับปลาก็ได้สนนราคากุ้งฝอยจะอยู่ประมาณ100 ถึง 200 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว

ข้อมูล/ภาพ: http://www.thaiarcheep.com



05/09/2558