ชาวอุดรฯ ตะลึง 'กล้วยงวงช้าง' ใหญ่ยาวเนื้อแน่น คนแห่ซื้อกินไม่พอขาย

เกษตรกรบ้านโนนเชียงค้ำ จ.อุดรธานี ปลูกกล้วยงวงช้าง สร้างความตะลึงให้กับผู้ที่พบเห็นด้วยขนาดที่ใหญ่กว่ากล้วยหอม 4 เท่า ยาว 1 ฟุต หนักครึ่งกก. คนแห่ซื้อกินไม่พอขาย เจ้าของสวนเผย เนื้อแน่น หวาน หอม อร่อย แต่มีปลูกกันไม่มาก...

เมื่อวันที่ 25 กันยายน ผู้สื่อข่าวเดินทางไปบ้านเลขที่ 87 หมู่ 2 บ้านโนนเชียงค้ำ ต.ทับกุง อ.หนองแสง จ.อุดรธานี หลังทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวปลูก \'กล้วยงวงช้าง\' มีผลใหญ่กว่ากล้วยหอม 4 เท่า ได้ผลผลิตออกมาโชว์จนชาวบ้านฮือฮา แต่ไม่พอขาย ชาวบ้านหันไปแห่จองหน่อกล้วยเอาไปปลูกแทน เข้าคิวกันข้ามปี

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบนางบุญลอด เฉื่อยนอก อายุ 50 ปี ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนเชียงค้ำ ได้นำกล้วยงวงช้างออกมาโชว์ มีทั้งสุกและยังไม่สุกรวม 10 ลูก พร้อมกับเล่าว่า เป็นเกษตรกรปลูกกล้วยน้ำหว้า 1 ไร่ 50 ต้น เมื่อปี 2557 สามีได้ซื้อหน่อกล้วยงวงช้างมาจากเพื่อน จำนวน 2 หน่อ นำมาปลูกประมาณ 1 ปี เมื่อเดือน พ.ค. 2558 กล้วยได้ออกลูก 1 เครือ 2 หวีๆ ละ 10 ลูก ซึ่งกล้วยมีลูกขนาดใหญ่กว่ากล้วยน้ำว้า และกล้วยหอม โดยเมื่อนำไม้บรรทัดมาวัดยาว 1 ฟุตพอดี เมื่อนำกล้วยงวงช้างมาชั่ง พบว่าแต่ละลูกมีน้ำหนักประมาณ 400-600 กรัม จึงได้นำมาโชว์เพื่อนบ้าน จนต่างตื่นตาตื่นใจเป็นที่ฮือฮา

ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรบ้านโนนเชียงค้ำ กล่าวต่อว่า เมื่อทดลองกินนำกล้วยงวงช้างเข้าปากพบว่า เนื้อกล้วยแน่น หวาน หอม อร่อย รสชาติไม่ต่างจากกล้วยหอม และเคยทดลองแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ นำไปให้ชาวบ้านชิม ต่างบอกว่ารสชาติอร่อย หากกล้วยออกผลมากจะนำมาแปรรูปขาย สำหรับกล้วยงวงช้างชุดนี้เป็นรุ่นที่ 2 ออกต้นละ 1 เครือ 2 หวีๆ 10 ลูกเหมือนเดิม เพื่อนที่ขายหน่อกล้วยบอกว่า บางต้นออกแค่ 2 ลูกเท่านั้น มีขนาดใหญ่มากน้ำหนักถึงลูกละ 1 กก.


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ชื่อสามัญ ชื่อกล้วยงวงช้าง ชื่อท้องถิ่น กล้วยร้อยหวี ลักษณะลำต้นเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ซม.สูง 3-4 เมตร กาบลำต้นด้านนอกมีปื้นดำบ้างเล็กน้อย ลูกเมื่อสุกเปลือกเป็นสีเหลือง เนื้อในสีเหลือง มีรสหอมหวาน มีปลูกทั่วไปแต่ไม่มากนัก.


ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์ 25 ก.ย. 2558 18:10



25/09/2558