ชี้สมศ.ประเมินออนไลน์ทำไม่ได้100%

ศธ.รับ สมศ.ประเมินออนไลน์ดำเนินการไม่ได้ 100% หลายโรงเรียนยังไม่พร้อม โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดเล็ก พื้นที่ห่างไกล อธิการฯ มทร.ล้านนาชี้ หากทำได้เป็นเรื่องที่ดี แต่บางกรณีดูแต่เอกสารอย่างเดียวไม่ชัดพอ ควรไปพูดคุยและดูด้วยตาจึงจะชัดเจน


นพ.กำจร ตติกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวถึงการปรับรูปแบบการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบ 4 ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ที่เปลี่ยนจากการประเมินโดยลงพื้นที่ตรวจประเมินสถานศึกษาทุกแห่งเป็นการประเมินแบบออนไลน์ว่า การดำเนินการเรื่องนี้เป็นนโยบายของนายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่มอบให้ สมศ.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับสำนักนายกรัฐมนตรีดำเนินการ โดยก่อนหน้านี้ สมศ.ได้มีการสอบถามมายังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าการดำเนินการในลักษณะนี้สามารถทำได้มากน้อยเพียงใด ทาง ศธ.ก็รายงานไปตามความเป็นจริงว่าคงต้องค่อยเป็นค่อยไป ยังไม่พร้อมทั้ง 100% เพราะ ศธ.มีทั้งโรงเรียนใหญ่ที่มีความพร้อมและโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่พื้นที่ห่างไกล ก็ยังคงต้องประเมินรูปแบบเดิมไปก่อน และเมื่อทำไปได้ระยะหนึ่งก็ต้องมีการประเมินว่ารูปแบบใหม่เป็นอย่างไร ควรจะมีการพัฒนาต่อไปหรือไม่ แต่สำหรับตนแล้วเชื่อว่าการเปลี่ยนรูปแบบดังกล่าวจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการประเมินได้มาก โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

ด้านนายนำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา และประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบการประเมิน หากเป็นการสั่งการเชิงนโยบายก็สามารถทำได้ แต่ในแง่ของกฎหมายสามารถทำได้หรือไม่ และที่ผ่านมาเคยทำประชาพิจารณ์มาก่อนหรือไม่ ซึ่งการประเมินในลักษณะนี้มีข้อดีก็คือ ช่วยลดกระบวนการการประเมินได้มากและประหยัด ส่วนที่จะให้มีการสุ่มประเมินก็เป็นแนวทางที่ดี ขึ้นอยู่กับสถานศึกษาใดมีความพร้อมที่จะเข้ารับการประเมินก็เสนอตัวเองเข้ามา อย่างไรก็ตาม หากสามารถดำเนินการตามขั้นตอน กระบวนการและหลักเกณฑ์ ก็ไม่น่าจะมีข้อเสีย เพียงแต่ตนมีข้อสังเกตว่าการดูแต่เอกสารอย่างเดียวอาจจะไม่ชัด เพราะบางครั้งในรายละเอียดต้องมีการพูดคุยและไปดูให้เห็นกับตา ดูแต่เอกสารอย่างเดียวคงไม่อาจทดแทนได้ทั้งหมด.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Monday, June 1, 2015 - 00:00



01/06/2558