ธ.ออมสินยอมโอนเงิน86ล้านบ.คืนบัญชีกองทุน ช.พ.ค.6สัปดาห์หน้า


เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า ที่ประชุมได้รายงานตัวเลขครูที่กู้ยืมเงินจากธนาคารออมสิน ผ่านทางโครงการสวัสดิการเงินกู้กองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ของ สกสค.ซึ่งมีอยู่จำนวน 4.6 แสนคน มูลหนี้รวม 4.7 แสนล้านบาท ยังไม่รวมหนี้ที่อยู่กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอีกกว่า 7 แสนล้านบาท รวมมูลหนี้ทั้งหมดประมาณ 1.2 ล้านล้านบาท ดังนั้น จึงมอบหมายให้ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัด ศธ.ไปหารือร่วมกับธนาคารออมสิน เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สินครูอีกรอบในวันที่ 23 พฤศจิกายน

\"รวมทั้ง ขอให้ปลัด ศธ.นัดหารือร่วมกับหน่วยงานที่ปล่อยกู้ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารออมสิน หรือสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศ เพื่อมาดูกติกาการปล่อยกู้ว่าแต่ละแห่งเป็นอย่างไร ส่วนจะถึงขั้นรื้อกติกาการปล่อยกู้ทั้งหมดหรือไม่นั้น คงยังไม่ถึงขั้นนั้น เพียงแต่ต้องนำมาดูเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน ส่วนหนี้นอกระบบนั้น ยังไม่ได้พูดคุย โดยขณะนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาหนี้ที่อยู่ในระบบก่อน\" พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กล่าวว่า ขณะนี้ทราบว่าธนาคารออมสินได้อนุมัติให้คืนเงินจำนวน 86,707,168.37 บาท ที่หักไปจากบัญชีเงินสนับสนุนพิเศษโครงการสวัสดิการ ช.พ.ค.โครงการ 6 ของ สกสค.คาดว่าภายในสัปดาห์หน้าธนาคารออมสินจะโอนเงินจำนวนดังกล่าวเข้าบัญชี ซึ่งตนได้รายงานให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ ทราบเรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะเอาเงินมาบริหารจัดการในส่วนใดนั้น ต้องขึ้นอยู่กับฝ่ายนโยบายต่อไป

ที่มา:MatichonOnline



20/11/2558