นักเรียนชราซ้อมใหญ่ รับปริญญา

วันนี้ (5 ก.ย.) นักเรียนโรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ โรงเรียนผู้สูงอายุแห่งแรกของประเทศกว่า 254 คน ซึ่งมีอายุต่ำสุด 50 ปี สูงสุด 91 ปี ต่างสวมใส่ชุดครุยเดินทางมาโรงเรียนกันตั้งแต่เช้า ร่วมร้องเพลงชาติ เคารพธงชาติ ก่อนซ้อมใหญ่รับปริญญาชีวิต ปัจฉิมวัย ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 8 ก.ย.นี้ หลังจากเดินทางมาเรียนที่โรงเรียนทุกวันพุธ ตั้งแต่ 08.00-15.00 น. จนจบหลักสูตรครบ 1 ปี


คุณยายจันทร์ฟอง สุขสำราญ นักเรียนอายุมากที่สุดของรุ่น อายุ 91 ปี ซึ่งสายตายังดี เขียนหนังสือได้โดยไม่ต้องสวมแว่นตา บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่จะได้รับปริญญาปัจฉิมวัย ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตจริง ที่ผ่านมาจบเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อได้มาโรงเรียนมีความสุขมาก ทำให้คลายเหงา ได้พบปะกับเพื่อนร่วมชั้นเรียน

ด้านนายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด ซึ่งเป็นคนริเริ่มก่อตั้งโรงเรียนชราบาล บอกว่า แนวคิดคือ ต้องการให้ผู้สูงอายุได้ผ่อนคลาย และไม่เครียด ภายใต้สโลแกน “ถ่ายทอดภูมิปัญญาศึกษาเทคโนโลยี แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ” ซึ่งผู้สูงอายุที่เข้ามาเรียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนผู้สอนมีทั้งเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ตัวแทนจากหลากหลายอาชีพ เช่น พระสงฆ์ ก็จะนำคำสอนด้านพระพุทธศาสนา การปฏิบัติธรรม สอนภาษาล้านนาโบราณ


นอกจากนี้ยังมีการสอนทำกิจกรรมงานฝีมือต่างๆ เช่น จักสาน เย็บผ้า งานดอกไม้ประดิษฐ์ หรืองานแกะสลัก สอนนวดในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างอาชีพสำหรับผู้สูงอายุไปด้วย

ทั้งยังมีแพทย์จากโรงพยาบาลต่างๆ หมุนเวียนกันมาตรวจสุขภาพเป็นประจำ และมีธนาคารทำความดี โดยนักเรียนแต่ละคนจะมีสมุดบันทึกในการทำกิจกรรมต่างๆ และให้คะแนนโดยมีรางวัลตอบแทนเพื่อจูงใจในการทำความดีด้วย เช่น การเข้าวัดทำบุญ ร่วมงานกิจกรรมช่วยเหลือสังคมของหมู่บ้าน เก็บขยะ เป็นต้น


อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากผู้จัดการ



06/09/2557