นับถอยหลังข้าราชการกลับรับบำนาญ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)มีมติ 203 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง เห็นชอบวาระ3 ในร่าง พ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิในบำเหน็จบำนาญตาม พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ... โดยกฎหมายจะมีผลใช้บังคับใน 30 วัน นับถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

มนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่ากรมได้เตรียมความพร้อมเกี่ยวกับฐานข้อมูลของผู้มีสิทธิซึ่งเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ(กบข.) ก่อนวันที่ 27 มี.ค. 2540 ที่มีมากกว่า 3 แสนราย สามารถเลือกกลับไปใช้สิทธิรับบำนาญตามพ.ร.บ.การกลับไปใช้สิทธิฯ

สำหรับ

ขั้นตอนการขอรับสิทธิบำนาญแบบเดิม ประกอบด้วย

1.ให้สมาชิก กบข.ที่จะขอไปรับสิทธิบำนาญแบบเดิม แจ้งความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2558 โดยสมาชิกภาพกบข.จะสิ้นสุดในวันที่ 1 ต.ค. 2558

2.ผู้ซึ่งต้องออกจากราชการไม่ว่ากรณีใดๆ ยกเว้นถึงแก่ความตายก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2558 ให้สมาชิกภาพของสมาชิก กบข.สิ้นสุดนับจากวันที่ออกจากราชการ

3.การแสดงความประสงค์ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2558 หรือวันออกจากราชการ และให้ได้รับบำนาญเดิม

4.ข้าราชการตามข้อ 1-3 ไม่มีสิทธิได้รับเงินประเดิม เงินชดเชย เงินสมทบ และผลประโยชน์ของเงินดังกล่าว โดยให้ กบข.ส่งเงินดังกล่าวเข้าบัญชีสำรอง สำหรับเงินสะสมและผลประโยชน์ของเงินดังกล่าว กบข.จะจ่ายเงินให้แก่ข้าราชการผู้นั้น

5.หากข้าราชการที่แสดงความประสงค์ไว้แล้ว ถึงแก่กรรมก่อนวันที่ 1 ต.ค. 2558 หรือวันก่อนออกราชการ ให้ถือว่าการแสดงความประสงค์นั้นไม่มีผลบังคับใช้



ทั้งนี้

ขั้นตอนการขอรับเงินบำนาญแบบเดิม ประกอบด้วย

1.ผู้รับบำนาญต้องคืนเงินก้อน (เงินประเดิม เงินชดเชย เงินสมทบ และผลประโยชน์จากเงินดังกล่าว)ที่รับไปแล้วแก่ทางราชการ โดยผู้รับบำนาญจะได้รับบำนาญตามสูตรเดิมตั้งแต่วันที่ออกจากราชการจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2558 โดยวิธีหักกลบลบกัน

2.เมื่อหักกลบลบแล้วหากมีกรณีที่รับบำนาญต้องคืนเงิน ให้ผู้รับบำนาญคืนเงินแก่ราชการผู้เบิกภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2558 เพื่อนำส่งกรมบัญชีกลางแต่หากมีกรณีที่ต้องคืนให้กับผู้รับบำนาญ กรมบัญชีกลางจะคืนเงินให้ผู้รับบำนาญ หากมีเงินเหลือจะนำส่งเข้าบัญชีสำรอง

3.ผู้รับบำนาญที่แสดงความประสงค์แล้ว เป็นผู้รับบำนาญแบบเดิมตั้งแต่วันที่ออกจากราชการ แต่หากผู้รับบำนาญมีกรณีต้องคืนเงินให้ดำเนินการภายในวันที่30 มิ.ย. 2558 ถึงจะได้รับสิทธิ

สำหรับการยื่นเรื่องแสดงความประสงค์ ข้าราชการต้องยื่นตามส่วนราชการที่ปฏิบัติราชการอยู่ คือ ผู้รับบำนาญยื่นได้ที่ส่วนราชการผู้เบิกบำนาญ ข้าราชการส่วนท้องถิ่นยื่นได้ที่ส่วนราชการส่วนท้องถิ่น ผู้เบิกบำนาญ และพนักงานมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ยื่นได้ที่ส่วนราชการผู้เบิกบำนาญของพนักงานมหาวิทยาลัย

ในกรณีที่ผู้เบิกบำนาญที่ต้องคืนเงินแก่ทางราชการหากต้องการคืนเงินทั้งจำนวน ต้องคืนภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2558 แต่หากจะแบ่งชำระเงินเป็นงวด สามารถแบ่งชำระได้ 3 งวด ตั้งแต่วันที่ 30 มิ.ย.-30 ก.ย. 2558

\"ภายในเดือน ต.ค.และ พ.ย.นี้ กรมบัญชีกลางจะให้ความรู้กับส่วนราชการเพื่อปฏิบัติงานในเรื่องนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ให้แก่กลุ่มผู้มีสิทธิ นอกจากนี้ได้ประสานงานกับ กบข.เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้รับบำนาญในการประมาณการยอดเงิน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว\" มนัส กล่าว

ยิ่งยง นิลเสนา รองเลขาธิการ กบข. กล่าวว่ากบข.ได้ประเมินจำนวนตัวเลขสมาชิกและเม็ดเงินที่จะออกจากผลของ พ.ร.บ.ดังกล่าวไว้แล้ว แต่เชื่อว่าตัวเลขไม่น่าจะมาก ไม่ทำให้ กบข.ต้องขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินมาคืนสมาชิก เพราะการลงทุนในพันธบัตรสัดส่วน 63-64% ของพอร์ตที่ทยอยครบอายุและดอกเบี้ยรับที่เพียงพอจ่ายเงินคืนสมาชิก



ที่มา โพสต์ทูเดย์ วันที่ 9 ตุลาคม 2557



13/10/2557