บิ๊กหนุ่ย′ผุดไอเดียฟื้นกรมวิชาการ คุมคุณภาพหลักสูตร

วันที่ 26 ตุลาคม พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ. ) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ นโยบายและพัฒนาการศึกษา หรือ ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 30 ตุลาคมจะนำเรื่องที่ซุปเปอร์บอร์ดการศึกษามอบหมายให้ศธ.ดำเนินการเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา จะมีทั้งการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ การโอนย้ายอาชีวศึกษาเอกชนมาอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และการปฏิรูปการศึกษา

ขณะนี้มีแผนการดำเนินงานอยู่แล้วว่าจะปฏิรูปอะไรอย่างไร ให้เกิดประสิทธิภาพ มีทั้งการปฏิรูประบบการจัดการศึกษา การปฏิรูประบบริหาร การปฏิรูปคน การปฏิรูประบบงบประมาณ และการปฏิรูปโครงสร้าง ที่ได้รับข้อเสนอทั้งจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มารวมกับสิ่งที่ ศธ.คิด อย่างไรก็ตามในส่วนของการปฏิรูปโครงสร้างขณะนี้ยังไม่ลงตัว ตนคงต้องหารือร่วมกับผู้บริหารองค์การหลักของ ศธ.เพื่อหาข้อสรุปก่อน จากนั้นถึงจะนำเสนอซุปเปอร์บอร์ดก่อนที่จะขับเคลื่อนต่อไป

“ยอมรับว่ามีแนวคิดที่จะปรับโครงสร้าง ศธ.จริง แต่ผมไม่ได้นึกคิดไปเอง เป็นข้อเสนอของคนใน ศธ.เอง ซึ่งมีการเสนอมาหลายแบบขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันคือควรจะยกระดับสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา ในสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) แยกออกมาจาก สพฐ.เป็นกรมวิชาการเหมือนในอดีต ซึ่งผมได้ตั้งคำถามกลับไปว่ามีเหตุผลความจำเป็นอะไรถึงต้องกลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งทางผู้บริหาร ศธ. เห็นว่าเมื่อมีนโยบายเปิดเสรีก็มีสำนักพิมพ์เอกชนเข้ามาแข่งขัน เนื้อหาในหนังสือเรียนแม้จะมีการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานโดย สพฐ. แต่ก็ยังมีความแตกต่าง มีไขมันส่วนเกินเพื่อดึงดูดให้เลือกซื้อหนังสือเรียนจากนักพิมพ์ของตนเอง จึงต้องการให้ฟื้นกรมวิชาการขึ้นมาดูแล การจัดทำหนังสือให้ได้มาตรบาน”


ที่มา:MatichonOnline



26/10/2558