ประกาศผลวาดภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม

ผ่านไปแล้วกับกิจกรรมวาดภาพระบายสี “เนสท์เล่เพียวไลฟ์ สร้างงานศิลป์ คิด (ส์) รีไซเคิล” อีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่ปลูกฝังให้เยาวชนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และเปิดโอกาสให้ศิลปินรุ่นจิ๋วหัวใจสีเขียว ได้แสดงพลังสร้างสรรค์สุดบรรเจิดด้วยการนำขวดพลาสติกของเนสท์เล่เพียวไลฟ์ที่ใช้แล้วมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกครั้งล่าสุดจัดงานประกาศผลและมอบรางวัลแก่เยาวชนหัวใจสีเขียว เป็นถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทุนรางวัลการศึกษา

อาณัติ จุลินทร ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจน้ำดื่ม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า “การมอบสิ่งที่ดีสู่สังคมและผู้บริโภคนั้น ถือเป็นความมุ่งมั่นและแนวทางในการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนของน้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์เสมอมา เรามุ่งมั่นส่งเสริมสุขภาพที่ดีของครอบครัวชาวไทยผ่านผลิตภัณฑ์คุณภาพและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง จากผลงานที่น้องๆ ทั่วประเทศส่งมาเข้าร่วมการประกวดกว่า 4,000 ชิ้นนั้น ได้แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของเยาวชนรุ่นใหม่ต่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะในก้าวย่างต่อไปของชีวิต น้องๆ ทุกคนจะต้องเติบโตขึ้นไปเป็นผู้ใหญ่เป็นกำลังสำคัญของชาติในการส่งต่อเเนวคิดเชิงอนุรักษ์นี้ให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป

สำหรับผู้ชนะเลิศทั้ง 2 ระดับ (ประถมศึกษาปีที่ 1-3 และประถมศึกษาปีที่ 4-6) ได้แก่ ด.ญ.จิดาภา ทองมาก นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนบ้านคูเมือง จ.นครราชสีมา และ ด.ช.ธัชพล แก้วกำกงนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านไทยสามัคคี จ.สระแก้ว ได้รับถ้วยพระราชทานในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลมูลค่า 25,000 บาท
รองชนะเลิศอันดับ 1 ทั้ง 2 ระดับ ได้แก่ ด.ญ.สิริรัช รัตนมณี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา จ.ตรัง และ ด.ญ.ศิริญากร นิลละออ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนโฆษิตสโมสร กรุงเทพมหานคร ได้รับประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 15,000 บาท

รองชนะเลิศอันดับ 2 ทั้ง 2 ระดับ ได้แก่ ด.ญ.ภักภิญญา ทานะเวช นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนพร้อมพรรณวิทยา กรุงเทพมหานคร และ ด.ญ.แพรทอง ฤกษ์ไพรี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนพร้อมพรรณวิทยา กรุงเทพมหานคร ได้รับประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท

รางวัลชมเชยทั้ง 2 ระดับ ระดับละ 3 รางวัล ได้แก่ ด.ช.อินทัช อินธิแสน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนบุญเจริญวิทยา อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ด.ญ.ฮาซีซะห์ กะนอง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนสุเหร่าหัวหมากน้อย กรุงเทพมหานคร ด.ญ.แก้วลัดดา คำสมาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนบ้านไทยสามัคคี ด.ช.ประกาศิต โพธิ์สวัสดิ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนสวนบัว กรุงเทพมหานคร ด.ญ.ศศิกานต์ และด.ช.ศุภากร บุญวงศ์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากโรงเรียนบวรรัตนศาสตร์ จ.ระยอง ได้รับประกาศนียบัตร และเงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท

ด.ญ.จิดาภา ทองมาก เจ้าของผลงานภาพวาด “บ้านปะการังใต้ทะเล”เผยเกิดแรงบันดาลใจจากข่าวการนำรถถังที่ปลดประจำการแล้วไปประยุกต์เป็นปะการังเทียมเพื่อให้เป็นที่ของสัตว์น้ำ “หนูเห็นในข่าว เขาเอารถถังที่ไม่ใช้แล้ว ไปไว้ใต้ท้องทะเล เพื่อให้เป็นบ้านของปลา หนูเลยคิดว่าถ้าเอาขวดน้ำดื่มมาประกอบเป็นบ้านปะการังแล้ว จะช่วยให้ปลาอยู่ได้ปลอดภัยมากกว่านี้ค่ะ กว่าจะได้ภาพนี้ร่างไว้หลายแบบ แต่เลือกภาพนี้เพราะสวย และลงตัวที่สุด แต่คุณครูก็ช่วยแนะนำในเรื่องการลงสีว่าตรงไหนจะใช้สีเข้ม หรือสีอ่อน และตรงไหนต้องสว่าง หรือต้องมืด นอกจากนี้ที่บ้านของหนูก็นำสิ่งของเหลือใช้อย่างขวดน้ำพลาสติกมาทำเป็นถังขยะเล็กๆ ด้วยค่ะ”

ด.ช.ธัชพล แก้วกำกง เจ้าของผลงานภาพวาด “หุ่นเชิดสร้างสรรค์” กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ภาพหุ่นกระบอกจากขวดน้ำพลาสติกว่า “ผมเคยดูการแสดงหุ่นเชิดในโทรทัศน์ รู้สึกชอบเลยวาดภาพนี้มา ใช้เวลาวาดไม่นานประมาณ 2 วัน โดยมีคุณครูช่วยให้คำแนะนำในเรื่องการวางภาพ ฉากด้านหลังจะเป็นอย่างไร และใส่ความคิดของตัวเองลงไปด้วย อย่างการลงสีที่ตั้งใจเน้นให้ตรงกลางเด่น เลยลงสีฉากหลังให้ดูมืด จริงๆ ร่างไว้หลายแบบ แต่เลือกแบบนี้เพราะดูสมดุลกันมากที่สุด และในชีวิตจริงผมยังนำขวดน้ำดื่มพลาสติกมารีไซเคิลทำเป็นที่ใส่ช้อนด้วยครับ”



ที่มา:หนังสือพิมพ์บ้านเมือง วันที่ 18/10/2557 เวลา 13:24 น



18/10/2557