ผอ.-ผอ.เขตการศึกษาอีสานระทึก!ชงสรุปปมโกงสนามฟุตซอล18มิย.100ราย

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตสนามฟุตซอล (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ)กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้คณะอนุกรรมการกำลังเร่งรัด เพื่อประมวลข้อมูลทั้งหมด จากสำนวนที่เป็นรายจังหวัด เพื่อรวมให้เป็นสำนวนเดียว ในส่วนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี อย่างไรก็ตามข้อเท็จจริงขณะนี้มีข้อมูลเพียงพอที่จะพิจารณาในระดับอนุกรรมการฯว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาได้หรือไม่ ซึ่งตนจะนัดประชุมอนุกรรมการฯช่วงกลางเดือนนี้ ประมาณวันที่ 18 มิ.ย. เพื่อประมวลเรื่องทั้งหมด โดยเฉพาะการตรวจสอบในพื้นที่ และได้นำทีมเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงไปดูถึงความเชื่อมโยง และตัวตนที่แท้จริงของผู้ถูกกล่าวหา ที่มีพฤติการณ์ตามที่ถูกกล่าวหาเป็นหลัก ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตัวหลักๆ ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับล่างเราก็ต้องให้ความเป็นธรรมว่าเมื่อถูกแจ้งข้อกล่าวหาแล้วจะมาให้ถ้อยคำที่เป็นประโยชน์ หรือสามารถกันไว้เป็นพยานได้มากน้อยแค่ไหน
“ผู้ถูกกล่าวหามีทั้งหมดเกือบร้อยคน เพราะมีการไต่สวนลงลึกไปทั้งหมดตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการโรงเรียนในพื้นที่ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา กรรมการตรวจการจ้าง แต่ในชั้นนี้จะเอาผู้ถูกกล่าวหาหลักๆก่อนที่มีความผิดชัดเจน คือตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการโรงเรียนขึ้นมา โดยมีรายละเอียดว่าใครเป็นตัวแกนในการประสานงาน เชื่อมโยงไปถึงเครือข่ายการเมือง ฝ่ายที่วิ่งเต้นงบประมาณ ฝ่ายที่มีการประมูลก่อสร้าง ไปจนถึงผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเขตการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)ที่มีอยู่อย่างน้อย 75 เขต”นายปรีชากล่าว
เมื่อถามว่ามีชื่อของเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยหรือไม่ นายปรีชากล่าวว่า เขาเกษียณไปแล้ว แต่ก็มีชื่อเป็นผู้ถูกร้อง
ด้านนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีเดียวกันว่า สำหรับกรณีนี้ได้มี นายมณเฑียร เจริญผล รองผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาร่วมเป็นคณะอนุกรรมการด้วย และสามารถรวบรวมหลักฐาน พยานต่างๆได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์มาก ทำให้คดีนี้เดินไปได้อย่างรวดเร็ว และเชื่อว่าเร็วๆนี้จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหาได้ ซึ่งส่วนแรกที่จะทำเป็นตัวอย่างคือในเขตภาคอีสาน ส่วนภาคอื่นๆกำลังดำเนินการ

ที่มา:สยามรัฐ Thu, 11/06/2015 - 15:1



13/06/2558