พบทุจริตสอบครูผู้ช่วย แจ้งตำรวจคุมตัวสอบสวน

วันที่ 24 เมษายน นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย ประจำปี 2558 ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสำนักงานบริหารงานการศึกษาพิเศษ (สศศ.) เปิดสอบรวม 65 เขต มีกลุ่มวิชาที่เปิดสอบ 35 กลุ่มวิชา ตำแหน่งที่ว่าง 715 อัตรา มีผู้มาสมัครสอบ 135,136 คน มีผู้มีสิทธิ์สอบ 134,776 คน ในขณะที่มีผู้มาเข้าสอบประมาณ 131,000 คน โดยสอบภาค ก ความรู้และความสามารถทั่วไป วันที่ 23 เมษายน ประกาศรายชื่อวันที่ 28 เมษายน เพื่อสอบข้อเขียน ภาค ข วันที่ 2 พฤษภาคม และสอบสัมภาษณ์ ภาค ค ในวันที่ 14 พฤษภาคม

ภาพรวมการสอบภาค ก เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เลย เขต 2 ได้รายงานว่ากรรมการคุมสอบตรวจพบผู้กรณีที่ส่อไปในทางทุจริตจำนวน 6 ราย แบ่งเป็นกรณีผู้เข้าสอบพกโพยคำตอบเข้าห้องสอบ 5 ราย และ1 รายจดคำตอบไว้ที่สาบเสื้อ

ขณะนี้มอบหมายให้เขตพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงอยู่ โดยสัปดาห์หน้าตนจะส่งนิติกรลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงหาข้อมูลความเชื่อมโยงว่า กรณีดังกล่าวมีการเอื้อผลประโยชน์กับกลุ่มไหนอย่างไรหรือไม่ ดังนั้นผู้เข้าสอบทั้ง 6 รายหากตรวจสอบพบการกระทำส่อไปในทางทุจริต สพฐ.ก็ดำเนินการตัดสิทธิการสอบ และจะส่งชื่อให้คุรุสภาเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู

พร้อมทั้งจะดำเนินคดีทางวินัยและอาญาด้วย เพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ร้ายแรงและเสียหายต่อภาพลักษณ์ความเป็นครูอย่างมาก อย่างไรก็ตามปัญหาดังกล่าวที่ตรวจพบจะไม่กระทบภาพรวมการสอบครุผู้ช่วยทั้งหมด เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นทีเดียว ซึ่งผมเชื่อว่าการดำเนินการทุกอย่างจะเรียบร้อย

นายกมลกล่าวต่อว่า ส่วนปัญหาอื่น ๆ ยังไม่พบกรณีที่ร้ายแรง โดยส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเชิงธุรการ อาทิ บางจังหวัดมีฝนตกหนักทำให้มีผู้เข้าสอบช้า และสนามสอบโรงเรียนห้วยไคล้ จังหวัดเชียงราย พบการจัดส่งข้อสอบผิดที่ ซึ่งกรรมการคุมสอบก็ได้ล็อคผู้เข้าสอบทั้งหมดไม่ให้ออกจากห้องสอบจนกว่าข้อสอบจะมาถึง โดยการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่พบการเอื้อประโยชน์แต่อย่างใด

นอกจากนั้น พบผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย 1 ราย สมัครสอบซ้ำกัน 8 แห่ง ซึ่งก็เป็นสิทธิที่สามารถสมัครทำได้ แต่เมื่อ สพฐ.ตรวจสอบด้วยระบบประมวลผลแล้วผู้สมัครคนดังกล่าวก็เลือกไปสอบที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1 เป็นต้น

นายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าววว่า ตนในฐานะผู้รับผิดชอบเขตตรวจราชการที่ 10 และ 12 ภาคอีสานตอนเหนือ ได้ตรวจสอบพบที่ สพป.เลย เขต 2 มีผู้เข้าสอบทั้งสิ้น 3,329 คน 139 ห้องสอบ มีผู้ขาดสอบ 469 คน และมีสนามสอบทั้งหมด 5 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนศรีสงครามวิทยา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 โรงเรียนบ้านวังสะพุงวิทยา โรงเรียนชุมชนบ้านวังสะพุง และโรงเรียน วรราษฎร์ศึกษา

ที่สนามสอบ โรงเรียนวรราษฎร์ศึกษา เป็นสนามสอบใหญ่มีผู้เข้าสอบถึง 1,300 กว่าคน และที่สนามสอบแห่งนี้ตนได้รับรายงานจากกรรมการคุมสอบว่า พบผู้เข้าสอบ 5 ราย เขียนรหัสคำตอบใส่ในใบเสร็จค่าสมัครสอบ เนื่องจากผู้สมัครจะต้องแนบใบเสร็จค่าสมัครพร้อมบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบให้เจ้าหน้าที่คุมสอบดู ซึ่งกรรมการคุมสอบตรวจพบก่อนเข้าสอบวิชาความสามารถทั่วไป

เขตพื้นที่ได้เชิญผู้สมัครทั้ง 5 รายมาสอบถามแต่ผู้สมัครอ้างว่าเป็นการฝึกฝนรหัสคำตอบและจดคำตอบว่าตัวเองตอบอะไรไปบ้างหลังจากสอบวิชาแรกคือวิชาความรอบรู้เสร็จสิ้น ซึ่งกรรมการคุมสอบจึงอนุญาตให้เข้าสอบไปก่อน

นอกจากนี้ในสนามสอบเดียวกันภาคบ่ายระหว่างสอบวิชาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฎิบัติของวิชาชีพครู พบผู้สมัคร 1 รายมีพฤติกรรมผิดปกติจึงเข้าไปตรวจสอบพบว่า ผู้เข้าสอบรายดังกล่าวมีการจดโพยคำตอบเขียนไว้ในสาปเสื้อด้านใน ซึ่งกรรมการคุมสอบได้แจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัว เพื่อดำเนินการสอบสวนทันที อย่างไรก็ตามผู้เข้าสอบทั้ง 6 ราย สพป.เลย เขต 2 จะมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง



ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 14:55:03 น



25/04/2558