พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ ม. 44 ยุบกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ ใช้ ม. 44 ยุบกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ
เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 10/2559 ลงวันที่ 21 มี.ค. 2559 โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ยุบเลิกคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติและกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการ ศธ.และให้โอนอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการเขตพื้นที่ฯแต่ละเขตพื้นที่ฯตามกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติและกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการ ศธ.ไปเป็นอำนาจของ ?คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.)?
โดย คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดหรือรองผู้ว่าฯ เป็นประธาน ศึกษาธิการภาคในพื้นที่รับผิดชอบ เป็นรองประธาน ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และสำนักส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นกรรมการ
คำสั่งดังกล่าวใช้อำนาจตาม มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 โดยระบุว่า การจัดการศึกษาในส่วนภูมิภาคของประเทศเกิดปัญหาการสั่งการและการบริหารจัดการที่ไม่มีประสิทธิภาพและไม่เป็นเอกภาพ จึงมีคำสั่งเพื่อให้เกิดประโยชน์ในการปฏิรูปการศึกษาให้สามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ
นอกจากยุบเลิกคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษาและโอนอำนาจไปอยู่ภายใต้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดแล้ว ยังสั่งให้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ประกอบด้วย รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ รมช.ศึกษาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นกรรมการ และปลัด ศธ.เป็นกรรมการและเลขานุการ
โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนฯ มีอำนาจหน้าที่ กำหนดทิศทางในการดำเนินงานของ ศธ. วางแผนงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของ ศธ. พิจารณาจัดสรรงบประมาณให้แก่หน่วยงานของ ศธ. ในระดับภูมิภาคและจังหวัด แต่งตั้ง โอน หรือย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา หรือผู้ปฏิบัติงานในตำแหน่งต่างๆ ในหน่วยของศธ.ระดับภูมิภาคและจังหวัด



22-03-2559