ย้ำการสอบพิซา ปี 2558 เปลี่ยนจากการทำข้อสอบในเล่มแบบทดสอบ เป็นการทำข้อ

ย้ำการสอบพิซา ปี 2558 เปลี่ยนจากการทำข้อสอบในเล่มแบบทดสอบ เป็นการทำข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์

วันนี้ (9 มี.ค.) ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซา ตั้งแต่ ปี 2543 ซึ่งเป็นการประเมินสมรรถนะเยาวชนของประเทศสมาชิกที่มีอายุระหว่าง 14-15 ปี ด้านการรู้เรื่องการอ่าน การรู้เรื่องคณิตศาสตร์ และการรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ โดยทำการประเมิน 3 ปีต่อครั้ง และในเดือนสิงหาคม 2558 จะครบรอบการประเมินอีกครั้ง แต่การสอบพิซาในครั้งนี้ได้เปลี่ยนจากการทำข้อสอบในเล่มแบบทดสอบ เป็นการทำข้อสอบด้วยคอมพิวเตอร์ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จึงขอความร่วมมือให้โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนเข้าไปทดลองใช้งานระบบออนไลน์ ของการสอบพิซาล่วงหน้า เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนได้คุ้นเคยกับข้อสอบและรูปแบบการสอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ โดยเข้าไปทดสอบได้ที่ http://pisaitems.ipst.ac.thและhttp://learningspace.ipst.ac.th

“ การประเมินผลพิซา ถูกใช้เป็นเกณฑ์หนึ่งในการจัดลำดับความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ดังนั้นครูและผู้ปกครอง จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการประเมินพิซา และร่วมกันยกระดับผลประเมินพิซาของไทยให้สูงขึ้น​\" รมช.ศธ.กล่าว

ศ.ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ประธานกรรมการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า สสวท.ได้ติดตั้งระบบการทดสอบพิซาออนไลน์มานานแล้ว แต่ขณะนี้มีนักเรียนเข้ามาทดลองใช้ระบบ เพียงหลักร้อย ถึงหลักพันคนเท่านั้น ซึ่งเราอยากให้เข้ามาใช้หลักหมื่นถึงหลักแสนคน เพื่อประโยชน์สูงสุดของการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยจะหาแนวทางจูงใจ เช่น การแจกตั๋วภาพยนตร์ให้แก่ผู้เข้ามาทดลองใช้ระบบ เป็นต้น

ดร.พรพรรณ ไวทยางกูร ผอ.สสวท. กล่าวว่า ข้อสอบพิซาออนไลน์ ประกอบด้วย -ข้อสอบคณิตศาสตร์ ข้อสอบวิทยาศาสตร์ และข้อสอบการอ่าน ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกทำข้อสอบได้ 2 รูปแบบ คือ การทำข้อสอบแบบจัดชุดระบบจะทำการสุ่มชุดข้อสอบให้ และการทำข้อสอบแบบเลือกเอง โดยเลือกทำทีละเรื่อง.

ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ 9 มีนาคม 2558 เวลา 16:00 น.



10/03/2558