ศธ,จัดงานวันเด็กยิ่งใหญ่

วันนี้ (5ม.ค.) ที่อาคารราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัยรมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และพ.ต.ท.ชรินทร์ บัวเผื่อนหอมรองผู้กำกับการปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลดุสิต (ผกก.ป.สน.ดุสิต)ร่วมแถลงข่าวการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี2558 โดย พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า รัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาเด็กและเยาวชน ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต ทาง ศธ.จึงได้จัดงานวันเด็กแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่58มีแนวคิดหลักในการกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนตระหนักในบทบาทของตนเองและส่งเสริมให้มีส่วนร่วมในสังคม เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ขณะเดียวกันยังทำให้ผู้ใหญ่เห็นความสำคัญของเยาวชนด้วย

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวันเด็กในปีนี้ศธ.ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนจัดกิจกรรมขึ้นภายใต้แนวคิด“Kid’s Funtasia” เปรียบเสมือนการเปิดดินแดนแห่งจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ การผจญภัยความสนุกสนานคุณธรรม วัฒนธรรมโดยจะจัดขึ้นในวันที่10ม.ค.2558ที่บริเวณสนามเสือป่าซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ทั้งนี้ในปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปีนี้ว่า“ความรู้ คู่คุณธรรม นำสู่อนาคต”อย่างไรก็ตามในวันที่7ม.ค.นี้ ศธ.จะนำเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศประจำปี2557จำนวน779คน แบ่งเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น554คน และเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติจำนวน225คนเข้ารับโล่รางวัลและเข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจากนายกรัฐมนตรีที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาลด้วย

พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวต่อไปว่า ศธ.ยังได้จัดทำหนังสือวันเด็กประจำปี 2558โดยใช้ชื่อว่า“เมล็ดพันธุ์ของชาติ”เพื่อเป็นที่ระลึกในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี2558และยังถือเป็นปีมหามงคล เนื่องในวโรกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ60พรรษา ในวันที่2เมษายน2558ด้วย โดยในเล่มมีบทความเทิดพระเกียรติ “บรมนาถบรมราชกุมารี” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถของพระองค์ และพระกรณียกิจต่าง ๆ ที่ทำให้พระองค์ได้รับการขนานพระนามว่า “เจ้าฟ้านักอ่าน” ซึ่งสมควรที่เด็กและเยาวชนไทยจะนำไปเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติตนต่อไปนอกจากนี้ยังมีจุดเน้นเรื่องความรักชาติศาสนา และความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ความรักความสามัคคี ความกตัญญูวัฒนธรรมความเป็นไทย หน้าที่ของเด็กและเยาวชน และความมีจิตอาสาโดยได้จัดพิมพ์จำนวน350,000เล่มจำหน่ายในราคา15บาท

ด้าน ดร.สุทธศรี กล่าวว่าสำหรับกิจกรรมภายในงานวันเด็กแห่งชาติ2558แบ่งออกเป็น3โซนหลัก ได้แก่โซนที่1ดินแดนเด็กไทยคิดดีทำดีปลูกฝังค่านิยม12ประการให้แก่น้องๆ โซนที่2ดินแดนอนาคตเด็กไทย ก้าวไกลอาเซียนจากความเป็นไทย ก้าวสู่ความเป็นอาเซียน พร้อมกับจัดกิจกรรม ฝึกสมองและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการประดิษฐ์ของใช้ จากวัสดุต่างๆ รอบตัวและโซนที่3ดินแดน ผจญภัยวัยเรียนรู้ผจญภัยไปกับเครื่องเล่นเป่าลมขนาดยักษ์ให้น้องๆได้สนุกสนานกัน

ขณะที่ พ.ต.ท.ชรินทร์ กล่าวว่า ในวันที่10ม.ค.2558ทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยตั้งแต่เวลา06.30น.เป็นต้นไปโดยได้จัดกองกำลังจากกองร้อยควบคุมฝูงชน กองบังคับการตำรวจนครบาล จำนวน211รายเพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่เด็กและผู้ปกครองที่จะเดินทางมาร่วมงานทั้งภายในและภายนอกบริเวณงาน.


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันจันทร์ 5 มกราคม 2558 เวลา 16:27 น.



06/01/2558