"ศธ."จี้6กองทุน กระตือรือร้น หวั่นโดนยุบ

ศธ.เร่งปรับปรุงการทำงาน 6 กองทุนหมุนเวียน ให้ใช้เงินอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องตามระเบียบสำนักนายกฯ หวั่นถ้าไม่จี้อาจโดนกระทรวงการคลังยุบ
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ ศธ.กำลังเร่งติดตามผลการดำเนินการกองทุนหมุนเวียนในสังกัดสำนักงานปลัด ศธ. จำนวน 6 กองทุน ได้แก่ กองทุนหมุนโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา กองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู กองทุนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา กองทุนสงเคราะห์โรงเรียนเอกชน กองทุนส่งเสริมโรงเรียนในระบบ และกองทุนพัฒนาเทคโนโลยี ให้สอดคล้องกับระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรี ในเรื่องการจัดตั้งการดำเนินงานและการประเมินผลการดำเนินงานกองทุนหมุนเวียน พ.ศ.2557 โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างกองทุน ที่กำหนดไว้ต้องประกอบด้วย 3 ด้านหลัก คือ ด้านนโยบายและแผน ด้านการเงินและบัญชี และด้านกฎหมาย มีการองรับมากน้อยขนาดไหน และต้องปรับอย่างไรบ้าง
นางสุทธศรีกล่าวต่อว่า ตนจึงได้เชิญประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และได้มอบหมายให้ไปจัดทำข้อมูลรายละเอียดของแต่ละกองทุนให้เป็นไปตามประสิทธิภาพ เพื่อสำรวจกองทุนดังกล่าว หากพบว่ากองทุนใดยังไม่ได้ดำเนินการให้สอดคล้องกับระเบียบดังกล่าวจะได้เร่งดำเนินการแก้ไข ไม่เช่นนั้นหากประเมินผลพบว่าในระยะเวลา 2 ปี กองทุนดำเนินการไม่มีประสิทธิภาพ กระทรวงการคลังก็จะยุบกองทุนดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เฉพาะของกองทุนเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาและกองทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหานี้สินข้าราชการครูนั้น ศธ.จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขให้สอดคล้องกับระเบียบสำนักนายกฯ ดังกล่าวภายใน 120 วันนับตั้งแต่มีผลบังคับใช้ ซึ่งจะครบภายใน 23 มกราคม 2558 นี้.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Friday, 28 November, 2014 - 00:00



30/11/2557