สกสค.อ่วมเจอสอบ ใช้เงิน1.2พันล้านบ. ลงทุนซื้อหุ้นเอกชน

\"สุรเชษฐ์\" สั่งสอบ สกสค.แอบนำเงิน 2,100 ล้านลงทุนในบริษัทเอกชน ขีดเส้นรู้ผลสอบใน 15 วัน รวมทั้งให้สอบเรื่องร้องเรียนอื่นๆ ย้อนหลังด้วย
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ตนได้มอบหมายให้สำนักนิติการ สำนักงานปลัด ศธ. รวบรวมข้อมูลประเด็นข้อร้องเรียนต่างๆ ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งมีอยู่หลายประเด็น ทั้งจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ร้องเรียนมายัง พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เพื่อข้อให้ตรวจสอบกรณีปัญหาการทุจริตภายในองค์การค้าของ สกสค. และกรณีปัญหาการทุจริตการก่อสร้างอาคารพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 360 ล้านบาท ซึ่งทั้งสองกรณีได้ตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงไปแล้ว และล่าสุดได้ให้สำนักนิติการตรวจสอบข้อร้องเรียน ว่า สกสค.นำเงินสมาชิกโครงการการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ซึ่งได้จากดอกเบี้ยที่ครูและบุคลากรทางการศึกษา กู้จากธนาคารออมสิน โดยหักให้กองทุนร้อยละ 50 สตางค์ เพื่อเป็นสวัสดิการช่วยเหลือครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ ปัจจุบันมียอดกว่า 6,000 ล้านบาท ไปลงทุนกับบริษัทเอกชน จำนวน 2,100 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นการนำเงินไปใช้ผิดวัตถุประสงค์
ด้าน พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. กล่าวว่า ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ทำหนังสือถึงปลัด ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการ สกสค. ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในเร็วๆ นี้ นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อร้องเรียนของ สกสค.ย้อนหลังด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล เพราะบางเรื่องเกิดมานานเป็น 10 ปี ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับครูและบุคลากรทางการศึกษา จึงต้องดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะต้องสืบสวนข้อเท็จจริงในทุกประเด็นที่ได้รับการร้องเรียน.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Mar 31, 2015



01/04/2558