สพฐ,เตรียมออกแนวปฏิบัติให้การบ้านนักเรียน

วันนี้ (23 ส.ค.) ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีหลายประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานั้น ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ตนจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมองค์กรหลักของ ศธ. เพื่อเร่งหาทางแก้ปัญหาให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนเรื่องการเรียนพิเศษและกวดวิชานั้น ศธ.ไม่ได้เพิกเฉยแต่ได้พยายามหาทางแก้ปัญหามาโดยตลอด แต่ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่แก้ยากเพราะไม่สามารถที่จะไปปิดโรงเรียนกวดวิชาได้ เนื่องจากตั้งขึ้นถูกต้องตามกฏหมาย สิ่งที่ต้องทำคือปรับระบบการเรียนการสอนที่ทำให้เด็กไม่ต้องไปเรียนกวดวิชาและปรับระบบการเข้าศึกษาต่อ ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.)

ด้าน ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า เรื่องที่หัวหน้า คสช.พูดถึงหลายเรื่อง สพฐ.ได้เร่งดำเนินการ อาทิ การปรับปรุงหลักสูตรโดยเฉพาะวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งจะเริ่มในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษานี้ ส่วนเรื่องการรับจ้างทำการบ้านและการกวดวิชานั้น ในสัปดาห์หน้า

สพฐ.จะออกแนวปฏิบัติเรื่องการให้การบ้าน โดยต่อไปการให้การบ้านของครูในทุกโรงเรียนจะต้องเป็นแบบบูรณการ โดยต้องมีการประชุมร่วมกันก่อนจะให้การบ้านนักเรียน และต้องกำหนดด้วยว่านักเรียนต้องใช้เวลาในการทำการบ้านมากน้อยแค่ไหน ซึ่งเห็นว่าไม่ควรจะเกิน 1 ชั่วโมง ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนทำการบ้านน้อยลง นอกจากนี้จะให้โรงเรียนช่วยสอนเสริมให้กับเด็กโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย แบ่งเป็นกลุ่มเด็กที่เรียนอ่อนกับเด็กเก่งที่ต้องการจะพัฒนาศักยภาพ เพื่อลดการไปเสียเงินกวดวิชาของเด็ก โดยให้ทางโรงเรียนเป็นผู้จ่ายค่าตอบแทนให้กับครู แต่ทั้งนี้ครูจะต้องสอนในห้องให้เต็มที่และไม่กั๊กวิชา.



24/08/2557