สพฐ.ปรับลดรับนักเีัรียน ม.1 เขตบริการเหลือ 40%

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.57 นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( กพฐ.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (บอร์ด กพฐ.) ที่มีนายสุรัฐ ศิลปอนันต์ เป็นประธาน ว่า บอร์ด กพฐ. ซึ่งกำกับดูแลนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ให้ความเห็นชอบต่อแนวปฏิบัติในการรับนักเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ของโรงเรียนสังกัด สพฐ.ประจำปีการศึกษา 2558 ซึ่งมีสาระสำคัญ คือการปรับลดสัดส่วนในการรับนักเรียน ในเขตพื้นที่บริการลงร้อยละ 10 จากเดิมรับนักเรียนพื้นที่บริการไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 50 ปรับเป็นรับนักเรียนในพื้นที่ในบริการไม่ต่ำกว่ำ ร้อยละ 40
และให้อำนาจโรงเรียนพิจารณาเองว่าจะเลือกใช้การคัดเลือกนักเรียนในพื้นที่บริการด้วยวิธีใด โดยโรงเรียนอาจใช้วิธีรับโดยการสอบคัดเลือกทั้งหมด หรือรับโดยการจับสลากทั้งหมด หรืออาจใช้วิธีสอบคัดเลือกผสมผสานกับการจับสลาก
อย่างไรก็ตามในปีการศึกษา 2557 ที่ผ่านมา มีโรงเรียนเลือกใช้วิธีการจับสลากรับนักเรียนในพื้นที่บริการ 22 แห่งเท่านั้นที่เหลือใช้วิธีการสอบคัดเลือก
\"หากมีนักเรียนในพื้นที่บริการมาสมัครไม่เต็มโควตา โรงเรียนสามารถนำที่นั่งที่เหลือไปรับนักเรียนนอกพื้นที่บริการได้ โดยการรับนักเรียนนอกพื้นที่บริการนั้น ให้ใช้วิธีการสอบคัดเลือก และใช้คะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-Net) ในสัดส่วน 20% มาร่วมพิจารณาด้วย ทั้งนี้ สาเหตุที่ลดสัดส่วนรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการลง เพราะจำนวนนักเรียนในเขตพื้นที่บริการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากอัตราการเกิดที่ลดลง ขณะเดียวกันการคมนาคมที่สะดวกขึ้น เปิดโอกาสให้นักเรียนเลือกเข้าโรงเรียนนอกพื้นที่บริการได้ เพราะฉะนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์จริง สพฐ.จึงให้มีการลดสัดส่วนรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการลง ซึ่งจะส่งผลในแง่ดีทำให้นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้นเพื่อสอบเข้าตามโรงเรียนต่างๆ\" นายกมล กล่าว
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อว่า สำหรับจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน ในปีการศึกษา 2558 จะยึดตามเกณฑ์เดิม คือไม่เกินห้องละ 50 คน และให้รับเพียงรอบเดียว ไม่มีการขอขยายห้องเรียนเพื่อรับนักเรียนรอบที่สอง ส่วนการรับนักเรียนในเงื่อนไขพิเศษ ก็เป็นตามเกณฑ์เดิมเช่นกัน ซึ่งมีอยู่ 7 ประเภท อาทิเช่น การรับนักเรียนยากไร้ด้อยโอกาส บุตรข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การรับนักเรียนตามข้อตกลงการจัดตั้งโรงเรียน เป็นต้น และให้นักเรียนจะต้องประกาศให้ชัดเจนว่าจะรับนักเรียนตามเงื่อนไขพิเศษจำนวนเท่าไร ส่วนการรับนักเรียนชั้น ม.4 ให้โรงเรียนรับนักเรียนที่จบจากระดับ ม.3 ทุกคนที่ได้จบการศึกษาและได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 และหากมีที่นั่งเหลือให้รับนักเรียนภายนอกโดยวิธีการสอบคัดเลือก
ด้านนายวินัย รอดจ่าย ประธานคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 2 กรุงเทพ (สพท.กรุงเทพ เขต 2เดิม) ว่า ถึงแม้จะมีการลดสัดส่วนการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการลง 10% ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการรับนักเรียนใน สพม.2 ซึ่งเคยมีปัญหาเด็กล้นเพราะปัจจุบันจำนวนนักเรียนใน สพม.2 ทะยอยปรับตัวลดลงจากเมื่อหลายปีที่ผ่านมาเคยเกินถึง 20,000 คน แต่ปัจจุบันโรงเรียนที่เคยมีเด็กในพื้นที่บริการล้นอยู่จำนวนมากเช่น โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 และโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา (บดินทร์3) มีจำนวนนักเรียนในพื้นที่บริการไล่เลี่ยกับจำนวนที่โรงเรียนประกาศรับ ยกเว้นโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ที่ยังมีปัญหาเด็กล้นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม หากรวมที่นั่งของโรงเรียนมัธยมใน สพม.2 ทั้งหมด 52 แห่ง และที่นั่งในโรงเรียนเอกชนแล้ว สามารถครอบคลุมจำนวนนักเรียนในเขตพื้นที่บริการทั้งหมดได้


ที่มา:หนังสือพิมพ์สยามรัฐ



17/08/2557