สพฐ.ป่วน! ใบปลิวประท้วงว่อน-นัดหยุดงาน 11 ธ.ค.นี้

มือดีป่วน สพฐ. โปรยใบปลิวว่อน ประท้วงการปมแต่งตั้งไม่เหมาะสม – ปัญหาคอรัปชั่น นัดหยุดงาน 11 ธ.ค.นี้ ขณะ เลขาฯกพฐ. เชื่อ สร้างสถานการณ์

19 พ.ย. 58 มีรายงานว่า เกิดเหตุมีมือดีนำใบปลิวบันทึกข้อความ เรื่องแถลงการณ์การรวมพลังเรียกร้องความเป็นธรรมและต่อต้านกลุ่มกระบวนการยึดครอง สพฐ.ที่ชั่วร้าย ถึงแกนนำ และพี่น้องผู้เป็นกำลังสำคัญของ สพฐ. โดยใบปลิวดังกล่าวถูกพบที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ขณะเดียวกันยังมีการถ่ายภาพและส่งต่อผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ของข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ด้วย


โดยบันทึกข้อความดังกล่าวมีใจความสำคัญ ระบุว่า “ขณะนี้มีกลุ่มกระบวนการยึดครอง สพฐ.ที่ชั่วร้าย อาศัยจังหวะที่ทหารมีอำนาจเข้ามาเสียบตำแหน่งสำคัญใน สพฐ. โดยคนที่มีศักยภาพใน สพฐ.ไม่ได้รับการแต่งตั้งแม้แต่คนเดียว และมีการแต่งตั้งกลุ่มผู้เชี่ยวชาญพิเศษแบบแท็กทีมมากินเงินหลวง นอนโรงแรม และคอร์รัปชันอย่างไม่ละอายใจ

การทำงานในระดับชาติไม่ง่าย วิสัยทัศน์ของ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษา และ ผอ.สถานศึกษา แคบเกินกว่าที่จะทำงานใหญ่ระดับชาติ ขาดความเชี่ยวชาญ ถึงเวลาที่ต้องรวมตัวต่อต้าน การตั้งคนข้ามหัวโดยไม่ได้ดูศักยภาพ เพื่อให้กระบวนการชั่วร้ายที่ยึดครอง สพฐ.ได้รู้สำนึกและเกิดยางอาย ไม่กล้าทำอะไรโดยไม่เกรงใจคน สพฐ. โดยนัดแสดงพลังต่อต้าน ด้วยการนัดหยุดงานพร้อมกันในวันที่ 11 ธ.ค.นี้”

ทั้งนี้ ในใบปลิวดังกล่าวได้ระบุชื่อคนที่ถูกอ้างว่าเป็นประธานและรองประธานแกนนำ พร้อมทั้งผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเข้ามาทำงานใน สพฐ.ด้วย

ด้านนายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) กล่าวว่า ทราบเรื่องใบปลิวแล้ว เชื่อว่าเป็ฯการสร้างสถานการณ์ เพราะผู้ถูกอ้างชื่อในใบปลิวก็ได้ออกมาขอโทษตนว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ส่วนสาเหตุป่วนนี้ อาจมาจากที่ตน ให้ นายชลำ อรรถธรรม ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ภูเก็ต มารักษาราชการในตำแหน่ง ผอ.สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สนผ.) คาดว่า อาจมีคนไม่พอใจ

ส่วนเรื่องที่ว่าการการแต่งตั้งข้าราชการใน สพฐ.ไม่เหมาะสมมีการข้ามหัวและได้คนไม่มีศักยภาพนั้น เรื่องนี้มอบอำนาจให้ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงานในการพิจารณาแต่งตั้ง ตนไม่เกี่ยวข้องใด ขณะที่เรื่องจะมีการนัดหยุดงานในวันที่ 11 ธ.ค.นั้น อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำนี้ ออกมาพูดคุยกันโดยดี มากกว่ากระทำตามความรู้สึก

ที่มา naewna.



20/11/2558