สพฐ.มอบเขตพื้นที่การศึกษา จัดสอบพรีโอเน็ต

วันนี้ (4 พ.ย.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่าปีงบประมาณ 2558 นี้ สพฐ.มีแผนทำโครงการยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อยกระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต) โดยส่วนหนึ่งของโครงการนี้ จะมีการจัดสอบพรีโอเน็ต( Pre-Onet) ในช่วงเดือนมกราคม 2558 เพื่อสร้างความตื่นตัวในการสอบโอเน็ตให้แก่นักเรียน และเพื่อซักซ้อมทักษะการสอบโอเน็ตด้วย เช่น ทักษะในการฝนกระดาษคำตอบ ทักษะในการอ่านข้อสอบเพราะพบว่านักเรียนจำนวนมากต้องเสียคะแนนไปเพราะฝนกระดาษคำตอบไม่ถูกต้อง หรือบางครั้งเจอคำถามยาว ๆ ก็ไม่อยากอ่าน โดยเฉพาะเด็กที่มีมีปัญหาอ่าน-เขียนไม่คล่อง ทำให้เสียคะแนนข้อนั้นไป

\"การจัดสอบพรีโอเน็ต ไม่ได้ต้องการวัดความรู้ของนักเรียน แต่ต้องการให้นักเรียนได้ฝึกทำข้อสอบ และไม่ได้กำหนดให้นักเรียน ป.6 ม.3 และ ม.6 ทุกคนต้องเข้าสอบ โดย สพฐ.มอบให้เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่งเป็นผู้จัดสอบในพื้นที่ของตัวเอง ซึ่งก็แล้วแต่เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่งจะบริหารจัดการอย่างไร ส่วนตัวข้อสอบจะใช้ข้อสอบเก่าที่ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)ได้เฉลยไว้แล้ว\"ดร.กมลกล่าว

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากการจัดสอบพรีโอเน็ตแล้ว สพฐ.ได้ให้เขตพื้นที่การศึกษาแต่ละแห่ง ไปวิเคราะห์ผลคะแนนโอเน็ตในพื้นที่ของตัวเองด้วยว่า มีโรงเรียนใดที่มีเด็กอ่อนในวิชาไหนบ้าง เพื่อหาทางพัฒนาการเรียนการสอนของโรงเรียนนั้น ๆขณะที่ครูผู้สอนนั้นก็ต้องมีการอบรมทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อสอบโอเน็ตด้วยเช่นกัน


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอังคาร 4 พฤศจิกายน 2557 เวลา 15:24 น.



04/11/2557