สพฐ.ยันไม่มีคำไม่เหมาะสมในการสอนแจกลูกสะกดคำ

31 พ.ค.59 พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ในข้อความในโซเชียลมีเดียโดยมีผู้ตั้งกระทู้ ในเว็บบอร์ดชื่อดัง ระบุว่า “การบ้านเด็กป.1 เรื่องการแจกลูกสะกดคำสระอีกับตัว ห. และคำตอบของครู” ภายหลังจากเจ้าของกระทู้เป็นคนสอนหลานทำการบ้านด้วยตัวเอง จึงเกิดการตั้งคำถามถึงความไม่เหมาะสมในเนื้อหาการเรียนการสอนและเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์โดยส่วนใหญ่เห็นว่าไม่เหมาะสม เป็นคำหยาบคาย ควรจะหาคำอื่นที่ไม่ล่อแหลมหรือสุ่มเสี่ยงมาใช้ในการสอนจะเหมาะสมกว่า และอยากให้ครูใส่ใจกับการสอนเด็ก ๆ มากขึ้นว่า เป็นความผิดพลาดที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ต้องไปไล่ดูว่า ใครเป็นคนรับผิดชอบ และแก้ไขให้ถูกต้อง ทั้งนี้ การที่สพฐ. กลับมาสอนแบบแจกลูกสะกดคำถือว่า ถูกต้องแล้ว แต่หากมีคำอะไรที่ไม่เหมาะสม หรือหมิ่นเหม่ ก็ควรหลีกเลี่ยง

ด้าน น.ส.นิจสุดา อภินันทาภรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันภาษาไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าเหตุใดครูจึงไปให้การบ้านเด็กแบบนั้น เพราะในหนังสือคู่มือแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนเร็วใหม่ เล่ม 1 ตอนต้น ซึ่งเป็นคู่มือสำหรับครูเพื่อใช้สอนแจกลูกสะกดคำโดยเป็นฉบับปรับปรุงใหม่นั้น ไม่มีคำดังกล่าวปรากฏอยู่แน่นอน เพราะสถาบันภาษาไทยได้มีการกลั่นกรอง ปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมมีการตรวจต้นฉบับอย่างถี่ถ้วน หากพบคำใด ข้อความใดที่ดูว่าล่อแหลม ไม่เหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการสอนก็จะตัดทิ้งทันที เพราะฉะนั้น ยืนยันได้ว่าหนังสือแบบเรียนเร็วใหม่ทุกเล่มที่แจกไปนั้น ไม่มีข้อความ หรือคำที่ไม่เหมาะสมแน่นอน

“คำที่มีความหมายไม่เหมาะสมหรือส่อไปในทางล่อแหลมจะต้องไม่ปรากฏลงไปในหนังสืออยู่แล้ว ซึ่งเฉพาะแบบเรียนเร็วใหม่นั้นเราใช้เวลาตรวจปรับแก้ต้นฉบับกันเป็นปี ดังนั้น มั่นใจว่าไม่มีคำที่ไม่เหมาะสม ส่วนคำใดที่ต้องอธิบายเป็นพิเศษก็จะมีเชิงอรรถแนบท้ายให้ ส่วนกรณีที่มีแชร์ในโซเชียลนั้นดิฉันไม่รู้ว่าเป็นครูโรงเรียนไหน แต่เชื่อว่าครูที่มีวิจารณญาณจะรู้จักคัดกรองว่าคำไหนที่เหมาะสมและควรนำไปสอนเด็ก ซึ่งคำที่ส่อไปในทางล่อแหลมก็ถือว่าไม่เหมาะสม” น.ส.นิจสุดา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในหนังสือคู่มือแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนเร็วใหม่ เล่ม 1 ตอนต้น โดยในบทที่ 3 ซึ่งจะเป็นเนื้อหาการอ่านคำพยัญชนะอักษรสูง คือ ข ฉ ถ ผ ฝ ส ห ประสมสระอะ อา อิ อี อึ อื อุ อู ไม่มีตัวสะกด นั้น ได้จัดทำตัวอย่างการอ่านประกอบด้วย อาทิ ข.ไข่ อ่านว่า ขะ ขา ขิ ขี ขึ ขื ขุ ขู แต่ในกรณี ห.หีบ อ่านว่า หะ หา หิ – หึ หื หุ หู จะเห็นได้ว่าในส่วนที่เป็น ห.หีบสระอี นั้นจะใช้สัญลักษณ์ ( - ) เว้นว่างไว้แทน อย่างไรก็ตาม หนังสือคู่มือแนวทางการจัดการเรียนการสอนแบบเรียนเร็วใหม่ มีทั้งสิ้น 3 เล่ม แบ่งเป็น ตอนต้น ตอนกลาง และตอนปลาย


ที่มา:คมชัดลึกออนไลน์วันที่ 03-06-2559



03/06/2559