สพฐ.สั่งห้ามเปิดติวสอบครูผู้ช่วย

สพฐ.ออกหนังสือห้ามบุคลากรในสังกัด หรืออาจารย์มหาวิทยาลัยที่ออกข้อสอบ จัดติวสอบครูผู้ช่วย พบเรียกเงินรายละ 1,800-2,000 บาท จัดตามโรงแรมทั่วประเทศ มีครู ผู้บริหารโรงเรียน ร่วมเป็นวิทยากรด้วย สั่งเขตพื้นที่ฯ กวดขัน ถ้าฝ่าฝืนให้ดำเนินการตามระเบียบ


นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ตรวจสอบการจัดติวการสอบบรรจุสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 โดยจากการติดตาม สพฐ.ได้รับทราบข้อมูลในทางลับ และจากการรายงานของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา พบว่ามีข้าราชการครูและผู้บริหารโรงเรียนระดับรองผู้อำนวยการ และผู้อำนวยการโรงเรียน ในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) นครราชสีมา เขต 3, 4, 6, 7 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 21 (หนองคาย-บึงกาฬ) เปิดติวข้อสอบครูผู้ช่วยโดยใช้ชื่อเป็นคณะบุคคลว่า “SMART Teacher & ฮักแพงแบ่งปัน” ในโรงแรมตามจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ อาทิ มหาสารคาม สกลนคร ปทุมธานี พิษณุโลก สงขลา กรุงเทพฯ นครราชสีมา เป็นต้น ซึ่งแต่ละรุ่นจะใช้ระยะเวลาในการติว 2 วัน มีค่าใช้จ่ายในการรายละ 1,800-2,000 บาท

นายกมลกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นเพียงการจัดติวในเนื้อหาวิชาที่จะมีการสอบโดยยังไม่ปรากฏหลักฐานการทุจริต แต่ครูและผู้บริหารโรงเรียนที่ไปเปิดติวถือว่ามีความผิด เพราะขัดคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่ห้ามไม่ให้ข้าราชการในสังกัดกระทำการใดๆ ที่มีเจตนาเป็นการกวดวิชา จึงขอให้เขตพื้นที่ฯ ที่เกี่ยวข้องในฐานะผู้บังคับบัญชาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หากมีมูลว่ามีความผิดทางวินัยก็ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทันที

\"การสอบครูผู้ช่วยครั้งที่ผ่านมา สพฐ.ได้มีหนังสือเวียนห้ามไม่ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดสอบครูผู้ช่วย คือผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ และอาจารย์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการออกข้อสอบไปเปิดติว แต่ไม่ได้รวมครูและผู้บริหารโรงเรียนเข้าไปด้วย ซึ่งครั้งนี้พบว่าคนที่ไปเปิดติวกลับเป็นครู ผู้บริหารโรงเรียน และยังพบครูสังกัด กทม.ไปร่วมเป็นวิทยากรติวข้อสอบด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้นอีก สพฐ.จึงได้ส่งหนังสือเวียนไปยังเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ เพื่อกำชับมาตรการป้องกันการทุจริต ห้ามครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัด สพฐ.ทุกคนจัดกิจกรรมหรือเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดติวข้อสอบครูผู้ช่วยโดยเด็ดขาด\" เลขาฯ กพฐ.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ครั้งที่ 2 ประจำปี 2558 จำนวน 1,611 อัตรา และปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมานั้น มียอดผู้สมัครรวมทั้งสิ้น 110,926 คน ซึ่งหากผู้สมัครทุกคนคนได้เข้ารับการติวข้อสอบจะทำให้ผู้จัดมีรายได้มหาศาล เพราะเรียกเก็บเงินรายละเกือบ 2 พันบาท.

ที่มา:ไทยโพสต์



23/09/2558