สพฐ.เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วยทั่วไป 64 เขตพื้นที่ฯ

วันนี้ (10 มี.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) กำหนดเปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีทั่วไป ประจำปี 2558 โดยเปิดรับสมัครวันที่ 23 - 29 มีนาคม ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบวันที่ 9 เมษายน สอบข้อเขียน ภาค ก ความรอบรู้ ความสามารถทั่วไป และความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความประพฤติและการปฏิบัติของวิชาชีพครู วันที่ 23 เมษายน ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบภาค ข ความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่ง ภายในวันที่ 28 เมษายน สอบข้อเขียนภาค ข วันที่ 2 พฤษภาคม ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบภาค ค สอบสัมภาษณ์ ภายในวันที่ 7 พฤษภาคม สอบสัมภาษณ์ วันที่ 10 พฤษภาคม ประกาศผลการสอบ วันที่ 14 พฤษภาคม 2558 นั้น ปีนี้มีสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ที่ขอเปิดสอบ ทั้งหมด 64 เขต รวมสำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ.) มีตำแหน่งว่างประมาณ 1,700 อัตรา ใน 35 กลุ่มวิชา ดังนี้ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น พม่าศึกษา วิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา สังคมศึกษา สุขศึกษา พลศึกษา ดนตรีศึกษา ดนตรีไทย ดนตรีสากล ดุริยางคศิลป์ ดุริยางค์ศาสตร์ไทย ศิลปศึกษา ทัศนศิลป์ นาฏศิลป์ คอมพิวเตอร์ อุตสาหกรรมศิลป์ เกษตร คหกรรม ประถมศึกษา ปฐมวัย/อนุบาลศึกษา จิตวิทยาและการแนะแนว เทคโนโลยีทางการศึกษาและคอมพิวเตอร์ บรรณารักษ์ การเงิน /บัญชี การศึกษาพิเศษ และกายภาพบำบัด

“สพฐ.จะประกาศรายชื่อผู้ที่ทำคะแนนผ่านเกิน 60% ขึ้นไป และทำการขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี โดยคาดว่าการสอบครูผู้ช่วยครั้งนี้ จะมีผู้สมัครหลายแสนคน ซึ่งผู้ที่พลาดจากการสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16,ว17 ก็สามารถสมัครสอบในครั้งนี้ได้อีกรอบ สำหรับอัตราว่างที่รับได้จำนวน 1,700 อัตรา ถือว่าเป็นตัวเลขปกติ เพราะผู้ที่สอบผ่านเกิน 60% ขึ้นไปจะได้รับการขึ้นบัญชีไว้ 2 ปี และในช่วงเดือนตุลาคม ก็จะมีครูเกษียณอายุราชการไม่ตำกว่า 20,000คน ซึ่งตรงนี้ก็จะเรียกจากผู้ที่สอบผ่านขึ้นบัญชีไว้ทยอยบรรจุจนครบ” ดร.กมล กล่าวและว่า ာสพฐ.กำชับให้ทุกเขตพื้นที่ฯ ดูแลการจัดสอบให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจะขอความร่วมมือผู้เข้าสอบทุกคนให้แต่งกายรัดกุม แต่สามารถตรวจสอบได้ง่าย ว่ามีการนำสิ่งที่ส่อไปในทางทุจริตพกติดตัวเข้าห้องสอบด้วยหรือไม่

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลสอบครูผู้ช่วยกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16,ว17 สามารถประกาศผลได้ตามเวลาที่กำหนด จำนวน 255 เขต โดยสพท.นครพนม เขต 1ไม่สามารถประกาศผลการคัดเลือกได้ เนื่องจากอนุกรรมการในคณะอนุกรรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา มีไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ต้องรอให้มีการตั้งอนุกรรมการในอ.ก.ค.ศ. ให้ครบ ตามหลักเกณฑ์ คาดว่าจะสามารถประกาศผลได้ภายในหนึ่งเดือน ทั้งนี้ มีผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 8,008 อัตรา จากผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการคัดเลือกทั้งหมด 25,535 ราย ตำแหน่งที่เปิดรับ 5,430 อัตรา ซึ่งเท่ากับว่าจำนวนผู้สอบผ่านมากกว่าอัตราว่างที่รับ ขณะที่ยังมีบางกลุ่มวิชาในหลายเขตพื้นที่ฯ ที่ไม่มีผู้สอบผ่านการคัดเลือก ดังนั้น สพฐ. จะต้องเปิดสอบใหม่อีกครั้งในเขตที่ไม่มีผู้สอบผ่าน ส่วนเขตพื้นที่ฯที่มีผู้สอบผ่านเกินกว่าอัตราที่เปิดรับ ก็ให้เรียกบรรจุตามอัตราว่าง โดยสพฐ.จะไม่ใช่วิธีเรียกบรรจุข้ามเขตพื้นที่ฯ โดยผู้ที่ไม่ได้รับการบรรจุครั้งนี้ สามารถสอบใหม่ได้ตามเวลาที่กำหนด หรือไปสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไปได้อีกครั้ง.


ที่มา:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอังคาร 10 มีนาคม 2558 เวลา 15:00 น.



10/03/2558