สองแควชื่นชนเด็กอนุบาลเก็บเงิน 3 หมื่นคืนเจ้าของ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีเด็กหญิงเรียนอยู่ที่ โรงเรียนโรจนวิทย์มาลาเบี่ยง ถนนสนามบินอ.เมือง จ.พิษณุโลก ชั้นอนุบาล เก็บเงินจำนวน 30,000 บาท ได้นำมามาครูให้ติดตามเจ้าของ จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ ด.ญ.ชิตาภา เนียมสุภาพ หรือน้องไนซ์ อายุ 5 ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 3/4 พร้อมนางพัชรมัย เนียมสุภาพ มารดา และคณะครูที่กำลังชื่นชนในคุณงามความดีของตัวเด็ก หลังจากเก็บถุงใส่เงินดังกล่าวได้จากลานจอดรถในโรงเรียน เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันนายมนัส ช่วยเพ็ญ อายุ 65 ปี ข้าราชการครูบำนาญ รร.สวรรค์อนันต์วิทยา จ.สุโขทัย เจ้าของเงินได้เดินทางมาที่โรงเรียนโรจนวิทย์มาลาเบี่ยง เพื่อขอบคุณ ด.ญ.ชิตาภา และแม่เด็กอย่างเป็นทางการด้วย

โดยนายมนัส กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ช่วงเวลา 13.30 น. ตนเดินทางมาที่โรงเรียนนี้เพื่อมารับหลาน โดยนำเงินสด 30,000 บาทใส่ถุงพลาสติกพกใส่กระเป๋ากางเกงขาสั้นเอาไว้ด้วย เพราะต้องการนำเงินไปใช้หนี้ เมื่อมาถึงโรงเรียนได้จอดรถยนต์ในลานจอด ช่วงนั้นจิตใจกระสับกระส่ายไม่มีสมาธิ ได้ใช้มือล้วงกระเป๋ากางเกงบ่อยครั้ง กระทั่งเงินที่ใส่ถุงพลาสติกหล่นหายไป เมื่อรู้ตัวว่าเงินหายก็เป็นกังวลอย่างมากเดินหาไปทั่วก็ไม่เจอ กระทั่งเวลาผ่านไปได้ยินเสียงครูประกาศด้วยเครื่องขยายเสียงว่า เด็กนักเรียนคนใดทำสตางค์ตกไว้ให้มาติดต่อรับคืนได้ที่ห้องธุรการ เมื่อได้ยินเสียงประกาศของโรงเรียนใจส่วนหนึ่งก็คิดว่าน่าจะเป็นเงินของตนที่ทำตกไว้ จึงไปติดต่อที่ห้องธุรการคุณครูก็สอบถามลักษณะและจำนวนเงิน ก็ได้อธิบายว่ามากพอสมควร จำนวน 30,000 บาท ใส่ถุงพลาสติกไว้ คุณครูดูลักษณะแล้วเชื่อว่าตนเป็นเจ้าของเงินจริงจึงคืนเงินให้

นายมนัส เผยต่อว่าเมื่อวานนี้ช่วงได้รับเงินคืนก็พยายามติดต่อผู้เก็บเงินได้ คือน้องไนซ์และคุณแม่ แต่ว่าทั้งคู่กลับบ้านไปก่อน ตนพยายามโทรศัพท์หาคุณแม่น้องไนซ์เพื่อขอบคุณแต่ก็ติดต่อไม่ได้ กระทั่งวันนี้จึงได้เดินทางมาที่โรงเรียนโรจนวิทย์มาลาเบี่ยง พร้อมเขียนจดหมายขอบคุณ และชื่นชมน้องไนซ์ ที่เป็นเด็กมีคุณธรรม ได้รับการปลูกฝังเรื่องการทำดีจากบิดา-มารดา และคุณครู สมควรประกาศยกย่อง ให้ทราบทั่วกัน

ด้าน น้องไนส์ กล่าวว่า เห็นเงินตกอยู่ในลานจอดรถจึงไปเก็บมา และนำไปให้คุณแม่ จากนั้นนำไปให้ที่ห้องธุรการซึ่งคุณครูเคยสอนว่าไม่ให้เอาของคนอื่นไปเป็นของตนเอง ขณะที่นางพัชรมัย กล่าวว่า ตนเป็นแม่บ้าน มีลูก 3 คน น้องไนซ์ เป็นคนเล็ก หลังจากรับลูกคนโตที่โรงเรียนพุทธชินราชแล้ว ก็ขี่จยย.มาที่โรงเรียนโรจนวิทย์มาลาเบี่ยง เพื่อรับน้องไนซ์ ขณะลูกสาวกำลังนั่งซ้อนบนจยย. ได้บอกว่ามีเงินตกอยู่เยอะมาก ควรจะเก็บส่งคืนเจ้าของน่ะ ตนเองก็ไม่ใจคิดว่าลูกสาวเห็นมากมาย จนมาเอะใจเมื่อลูกบอกว่า เงินเป็นปึกเลยนะแม่ จึงให้ลูกคนโตพาน้องไนซ์ ไปยังจุดที่พบเงิน และเก็บเงินมาให้ ภายหลังพบว่า เป็นแบงก์พันบาทจำนวนมากใส่ไว้ในถุงพลาสติก จึงพาน้องไนซ์ นำเงินที่เก็บได้ไปมอบให้คุณครูที่ห้องธุรการประกาศตามหาเจ้าของ ก่อนจะเดินทางกลับดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ช่วงเวลาเคารพธงชาติทางโรงเรียนและคุณครูประจำชั้น ได้ประกาศชื่นชมในคุณงามความดีของน้องไนซ์ และยังได้เล่าเรื่องการมีคุณธรรมของน้องไนซ์ และคุณแม่ที่เก็บเงินของผู้อื่นได้แล้วนำมามอบให้คุณครูประกาศหาเจ้าของ ซึ่งนักเรียนและเพื่อนร่วมชั้นอนุบาล ต่างได้ปรบมือให้กับการทำความดี และพร้อมยึดถือปฏิบัติตัวอย่างที่ดีแบบน้องไนซ์ด้วย.


ขอบคุณ:หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันอังคาร 22 กรกฎาคม 2557 เวลา 19:47 น.



22/07/2557