สอบผอ.-รองผอ. วุ่น ผู้เสียสิทธิ์ร้องข้อสอบมีปัญหา

วันที่ 2 เมษายน ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ตัวแทนกลุ่มผู้เข้าสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สอบวันที่14-15 กุมภาพันธ์ ประกาศผลสอบตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ประมาณ 100 คน

นำโดยส.ต.ท.นพกร พุทธา รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) เดินทางยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการศธ. ขอให้ตรวจสอบการเฉลยคำตอบในการสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผอ.และผอ.สถานศึกษา

ส.ต.ท.นพกร กล่าวว่า ตามที่ตน ตั้งข้อสงสัยว่าการจัดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และผู้อำนวยการสถานศึกษาครั้งนี้ อาจจะมีการเฉลยคำตอบผิดพลาด ทำให้ผู้เข้าสอบจำนวนหนึ่งเสียสิทธิ์ในการขึ้นบัญชี โดยได้ส่งหนังสือเพื่อขอคัดสำเนาข้อสอบและเฉลยคำตอบไปยังมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ซึ่งเป็นผู้ออกข้อสอบและตรวจกระดาษคำตอบ ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับจากทางมศว ดังนั้นพวกตนได้ไปยื่นเรื่องกับสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการแล้ว เพื่อให้ประสานงานไปยัง มศว ขอให้เปิดเผยข้อสอบและเฉลยคำตอบทั้งหมด

“อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้าสอบบางรายได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันได้เข้าไปดูเฉลยคำตอบจากมศว แล้ว และ จากการพูดคุยกับผู้เข้าสอบรายนี้ ยืนยันได้เลยว่า มีข้อสอบหลายข้อที่น่าจะมีปัญหา แต่ยังไม่ขอพูดว่า เฉลยผิดพลาด เพราะพวกผมก็ไม่มีสิทธิ์ฟันธง แต่ขอให้ทาง ศธ. หานักวิชาการที่เป็นกลาง ไม่ใช่นักวิชาการขอ มศว มาช่วยกันตรวจข้อสอบและเฉลยคำตอบที่มีปัญหา ถ้านักชาการยืนยันว่า ข้อสอบเฉลยถูกต้องแล้ว พวกผมก็พร้อมจบ ยอมรับผลโดยไม่ติดใจ แต่ถ้าข้อสอบเฉลยผิดจริง ก็ให้เฉลยให้ถูกต้องและตรวจข้อสอบของพวกผมใหม่ แล้วยึดผลคะแนนตามนั้น บางคนอาจจะได้คะแนนเพิ่มหรือบางคนอาจไม่ได้คะแนนเพิ่มก็ได้ แต่ไม่ได้ขอให้เพิ่มคะแนนให้โดยอัตโนมัติ และก็ไม่ต้องไปยุ่งกับคนที่สอบผ่านแล้ว เพราะการร้องทุกข์ครั้งนี้ไม่ได้จ้องการล้มการสอบ หรือให้มีการตรวจข้อสอบใหม่ทั้งหมด แค่ต้องการให้ดูแลผู้ที่เสียสิทธิ์”

ส.ต.ท.นพกร กล่าวว่า นอกจากนั้นพวกตนยังได้นำเอกสารลับส่งให้รัฐมนตรีว่าการศธ. เพื่อทำการตรวจสอบแล้ว ซึ่งมั่นใจว่า เมื่อรัฐมนตรีว่าการศธ. ได้เห็นเอกสารดังกล่าว จะต้องสั่งการให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้อย่างแน่นอน เพราะหลังจากประกาศผลสอบไปแล้ว พบว่ายังมีตำแหน่งว่างอีก 605 ตำแหน่ง เพราะฉะนั้น ถ้าข้อสอบผิดพลาดจริง และมีการตรวจข้อสอบใหม่ อาจมีผู้ที่สอบผ่านเพิ่ม เพราะหลายคนขาดอีกเพียง 2-3 คะแนน ก็จะผ่านเกณฑ์ 60% สามารถขึ้นบัญชี ได้ 2 ปีตามที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลาการทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กำหนด ไม่ต้องมาเปิดสอบใหม่ให้เสียงบประมาณ


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 02 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 13:52:04 น



02/04/2558