สั่งสร้างเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะใหม่

รมว.ศธ.แนะควรยึดหลักความจริงตามคุณสมบัติแม่พิมพ์/เน้นจิตวิญญาณความเป็นครู

เลื่อนเกณฑ์ประเมินวิทยฐานะครู หรือ ว.7 ออกไปไม่มีกำหนด \"รมว.ศธ.\" สั่งสร้างเกณฑ์ใหม่เหลือเกณฑ์เดียว แต่ใช้วิธีแบ่งกลุ่มครูตามคุณสมบัติ ที่สำคัญคนที่ได้เลื่อนวิทยฐานะต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู


พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เมื่อเร็วๆ ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบเลื่อนการประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หรือ (Performance Agreement : PA) ว.7/2558 ออกไปก่อน ตามที่ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) ในฐานะประธานคณะทำงานปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่เสนอ และที่ประชุมได้มอบให้ปลัด ศธ.ไปออกแบบวิธีการประเมินครูเพื่อให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะใหม่โดยยึด 3 แนวทาง คือ 1.ครูต้องไม่เบียดบังเวลาสอนเด็กนักเรียน 2.ให้มีมาตรฐานทางวิชาการและมาตรฐานทางจิตวิญญาณความเป็นครู และ 3.กลุ่มเป้าหมายครูแต่ละลักษณะของทั้ง 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่สอนเก่ง แต่อยู่ต่างจังหวัด ไม่จบปริญญาโท ไม่มีความรู้เรื่องวิจัย ไม่เก่งภาษาอังกฤษ กลุ่มที่ทำผลงานทางวิชาการเก่ง และกลุ่มที่เป็นนักปฏิบัติ แต่สอนไม่เก่ง เขียนไม่เก่ง อยู่ตามชนบทชายขอบ แต่ทำให้เด็กได้รับรางวัลจำนวนมาก ซึ่งอาจมีวิธีการประเมินที่เหมือนกัน แตกต่างกันได้

\"จากนี้คณะทำงานฯ จะต้องไปศึกษาภาพรวมการประเมินทั้งหมด เพื่อหลอมรวมการประเมินวิทยฐานะครูให้เหลือเพียงรูปแบบเดียว ไม่ใช่ประเมินนู่นประเมินนี่เยอะไปหมด ส่วนจะยกเลิกการประเมินวิทยฐานะอื่นๆ หรือไม่ ผมยังไม่สามารถตอบได้เวลานี้ ขอเวลาศึกษาให้แน่ชัดก่อน โดยให้เวลาคณะทำงานไปดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และนำกลับมาเสนอให้ที่ประชุมพิจารณา\" รมว.ศธ.กล่าว.



ที่มา:ไทยโพสต์ Monday, September 28, 2015 - 00:00



28/09/2558