อดีตครูวัดนวลนรดิศ ดีใจจะได้เจอ ′บิ๊กตู่′ ศิษย์รัก สุดภูมิใจ

เมื่อวันที่ 14 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาเตรียมจัดงานวันครูแห่งชาติ ตรงกับวันศุกร์ที่ 16 มกราคมนี้ ใช้ชื่องานว่า \"ครูดีศรีแผ่นดิน\" ประจำปี 2558 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว \"พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน\" สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ \"พระผู้ทรงเป็นครูและแม่แห่งแผ่นดิน\" และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา ตลอดจนน้อมระลึกถึงพระคุณครู โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และคารวะครูอาวุโส คือ ครูบุญมา รัตนอุบล และครูวิจิตรา ไชยภัฎ เป็นครูของ พล.อ.ประยุทธ์ สมัยเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพฯ

นางวิจิตรา ไชยภัฎ อายุ 83 ปี กล่าวว่า เป็นครูสอนวิชาภาษาอังกฤษ พล.อ.ประยุทธ์ ตอนเรียน ม.ศ.3 ภาพที่จำได้ นายกฯเรียนหนังสือดีและตั้งใจเรียนมาก เป็นนักเรียนสุภาพ อ่อนน้อม มุ่งมั่นในการเรียน ช่วงที่เตรียมสอบเข้าเรียนต่อโรงเรียนเตรียมทหารก็จะไปเรียนกวดวิชา ตอนเย็นวิ่งออกกำลังกายเพื่อเตรียมพร้อมทางร่างกาย ถือเป็นตัวอย่างที่ดีแก่เด็กรุ่นใหม่ในเรื่องความมุ่งมั่น ขยันเรียนและสุภาพอ่อนน้อม รู้สึกภูมิใจและดีใจที่ลูกศิษย์ได้เป็นถึงนายกรัฐมนตรี ประสบความสำเร็จในอาชีพราชการ มั่นใจนายกฯจะนำพาประเทศให้ดีขึ้นได้ แต่ก็แอบห่วงเรื่องสุขภาพเพราะเห็นทำงานเยอะ

\"วันที่นายกฯรับตำแหน่งรู้สึกดีใจมาก นอนดูทีวีอยู่ที่บ้านเพราะป่วยลุกขึ้นนั่งไม่ไหว ซึ่งวันที่ 16 มกราคม ที่จะได้เจอนายกฯ รู้สึกดีใจมากเพราะไม่ได้เจอกันมานานมาก ตอนนี้ได้เตรียมพรอวยพรให้ แต่ไม่ขอเปิดเผยก่อนว่าจะให้พรอะไรบ้าง\" นางวิจิตรากล่าว

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัด ศธ. ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มเครือข่ายครูผู้ประสบปัญหาหนี้สินขั้นวิกฤตประมาณ 30 คน เข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ ขอให้ช่วยเหลือว่า มีครูที่มีหนี้วิกฤตประมาณ 20,000 คน

จาก 600,000 กว่าคน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ดูแลหนี้สินเพียงบางส่วน ส่วนกองทุนพัฒนาชีวิตครูที่ปล่อยกู้ครูไม่ได้ดำเนินการต่อแล้ว โดย ศธ.ได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ตั้งคณะกรรมการเพื่อดูหนี้สินภาพรวมเนื่องจาก ก.ค.ศ.มีกองทุนหมุนเวียนแก้ไขปัญหาหนี้สินครู

\"คณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูได้ศึกษาและเสนอแนวทางแก้ไขว่าจะต้องอบรมให้ครูใช้จ่ายอย่างประหยัดยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงอย่าใช้จ่ายเกินตัว จากข้อมูล สกสค. พบครูบางคนเป็นหนี้ 10-20 ล้านบาท ไม่รู้ว่าทำไมถึงใช้จ่ายเยอะจนเป็นหนี้ขนาดนี้\" นางสุทธศรีกล่าว


ที่มา:วันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558 มติชนรายวัน



15/01/2558