อึ้ง! หนุ่มใหญ่เมืองกาญจน์จบ ม.6 ประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (5 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชัยพจน์ สิริศักดิ์ธเนศ อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42 หมู่ 2 ต.ท่าตะคร้อ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ว่า สามารถประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของประเทศ และของโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบพบเครื่องประดิษฐ์ผลิตกระแสไฟฟ้ามีลักษณะหมุนขึ้นลง มีกระบะรับน้ำแนวตั้งสูง 4.50 เมตร กว้าง 2.50 เมตร ตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้าน

นายชัยพจน์ สิริศักดิ์ธเนศ เปิดเผยว่า แรงจูงใจที่ทำให้ตนต้องประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าขึ้นมาใช้เอง เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา ตนได้ติดตามข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับปัญหาการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าของประเทศ บางครั้งได้ข่าวว่าประเทศพม่าหยุดการส่งแก๊สธรรมชาติให้แก่ประเทศไทยมาหลายครั้ง ตนจึงคิดว่าจะทดลองคิดค้นหาต้นทุนพลังงานที่ใช้สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า พร้อมทั้งคิดหาทางแก้ไขว่าหากน้ำไม่ไหลจะมีวิธีแก้ไขอย่างไร และหากกระแสไฟดับจะมีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร

นายชัยพจน์ สิริศักดิ์ธเนศ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ตนจะเรียนจบแค่ชั้น ม.6 แต่ตนก็พอจะมีความรู้เกี่ยวกับไฟฟ้าพอสมควร จึงได้ทดลองประดิษฐ์เครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยการลองผิดลองถูกมานานกว่า 6 ปี คิดค้นหาความรู้ทั้งเรื่องของถ่านหิน หรือแม้กระทั่งนิวเคลียร์

แต่สุดท้ายก็มาคิดได้ว่าจะผลิตกระแสไฟฟ้าจากแรงดันของน้ำ เหตุผลเพราะไม่ต้องใช้ทุนมากมาย จึงคิดค้น และศึกษาเกี่ยวกับการไหลของน้ำเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับการหมุนของกังหันลม จากการลองผิดลองถูกจนสุดท้ายตนก็สามารถประดิษฐ์เครื่องผลิดกระแสไฟฟ้าได้สำเร็จ ซึ่งต้นทุนที่นำมาผลิตประมาณ 4 แสนบาท

สำหรับเครื่องประดิษฐ์ผลิตกระแสไฟฟ้า ตนได้ไปยื่นเอกสารเพื่อจดลิขสิทธิ์เอาไว้แล้ว โดยใช้ชื่อว่า “ระหัดรับน้ำแนวตั้งเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้า” สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 20 กิโลวัตต์ ซึ่งเหมาะที่จะนำไปใช้กับภาคอุตสาหกรรม เช่น โรงงาน หรือโรงแรม

นอกจากนี้ เครื่องดังกล่าวยังสามารถปรับกระแสไฟฟ้าได้ตามที่ต้องการอีกด้วย แต่ถ้าหากต้องการกระแสไฟฟ้ามากกว่านี้ก็จำเป็นจะต้องผลิตเครื่องประดิษฐ์ชนิดนี้ให้ใหญ่ขึ้น แต่ทางที่ดีควรจะผลิตเครื่องเท่าเดิม แต่เพิ่มจำนวนมากขึ้นตามที่ต้องการจะเหมาะกว่า

“สำหรับเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่ผมคิดค้นขึ้นมาสามารถนำไปใช้กับหมู่บ้านได้ทั้งตำบล โดยไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าแรงสูง และสามารถนำไปติดตั้งที่ปลายทางตามที่ต้องการได้ด้วย” นายชัยพจน์ กล่าว

พร้อมกล่าวต่อว่า แต่อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานภาครัฐหรือรัฐบาลเข้ามาให้การสนับสนุน ตนเชื่อว่าจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าช่วยคนไทยทั้งประเทศได้อย่างแน่นอน ส่วนตัวแล้วเชื่อและมั่นใจว่า เครื่องประดิษฐ์ที่ตนคิดค้นขึ้นมาเป็นเครื่องแรกของประเทศ และเป็นเครื่องแรกของโลกอย่างแน่นอน


ที่มา:ASTVผู้จัดการออนไลน์5 เมษายน 2558 12:46 น



05/04/2558