เตือน! เชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะ "ซุปเปอร์บั๊ก" จะทำคนตายทุก3วินาที ภายในปี2050

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า จากรายงานการทบทวนสถานการณ์เชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะทั่วโลกของรัฐบาลอังกฤษตั้งเเต่ปี 2014 เปิดเผยว่า \"ซูเปอร์บั๊ก\" เชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะอย่างรุนแรงจะเป็นต่อภัยมนุษยชาติอย่างใหญ่หลวงเทียบเท่ากับการก่อการร้าย โดยจะทำให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบล้านรายทั่วโลกในแต่ละปี หรือคิดโดยเฉลี่ยคือ 1 คนต่อทุก 3 วินาทีภายในปี 2050 หากไม่ร่วมกันคิดค้นยาต้านเชื้อโรคที่มีประสิทธิภาพมากกว่านี้

สำหรับการทดสอบดังกล่าวได้คาดการณ์โดยใช้เเบบจำลองคอมพิวเตอร์ ระบุว่า การดื้อยาปฏิชีวนะดังกล่าวจะแพร่ขยายไปทั่วโลก เเละส่งผลกระทบมากที่สุดในกรณีการติดเชื้อโรคติดต่อรุนแรง เช่น วัณโรค มาลาเรีย และการติดเชื้ออี โคไล เเละคาดว่าในอนาคตเชื้อดื้อยาดังกล่าวจะทำให้การผ่าตัดเล็กๆน้อยๆ การคลอดบุตรเเละการบำบัดมะเร็ง กลายเป็นเรื่องอันตรายอย่างมากเพราะการถูกมีดบาดเพียงเล็กน้อยก็อาจเสี่ยงติดเชื้อถึงตายได้เหมือนในสมัยโบราณ

ทั้งนี้รายงานทบทวนสถานการณ์เชื้อโรคดื้อยาปฏิชีวนะทั่วโลก ได้คำแนะนำให้รัฐบาลชาติต่างๆ ให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เเละลดการใช้ยาปฏิชีวนะที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยหันไปใช้ยาเเละวัคซีนทางเลือกทดเเทน พร้อมระดมทุนในกองทุนนวัตกรรมโลก หรือ GIF ราว 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อการวิจัยยาปฏิชีวนะขนานใหม่ในเร็ววันนี้

ที่มา:ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



20/05/2559