เปิดใจ "นางฟ้ากู้ภัย"

เปิดใจ \"นางฟ้ากู้ภัย\" นักศึกษาสาวอาชีวะที่ใช้เวลาว่าง ร่วมงานช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี น.ส.กรรณิกา สารเสนาะ อายุ 18 ปี นักศึกษาวิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุบลราชธานี ชั้น ปวส.1 คณะบริหารธุรกิจ สาขาการบัญชี พร้อมเพื่อนอาสาสมัครกู้ภัยของมูลนิธิจีตัมเกาะอุบลราชธานี นำคณะอาสาสมัครกู้ภัยมาสาธิตวิธีการช่วยชีวิตผู้ประสบอุบัติเหตุเบื้องต้นให้กับลูกเสื้อของวิทยาลัยกว่า 800 คน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

สำหรับ น.ส.กรรณิกา หรือน้องจิ๋ว เข้าสมัครเป็นอาสาสมัครกู้ภัยของมูลนิธิแห่งนี้เมื่อราวเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเห็นรุ่นพี่สมัครเข้าเป็นอาสาสมัคร จึงได้สอบถามได้ค่าตอบแทนจากการทำงานกู้ภัยอย่างไร แต่ได้รับคำตอบว่าเป็นอาสาสมัครกู้ภัยไม่มีเงินตอบแทน แต่ได้ความภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือคนอื่น จึงเข้ามาสมัครเป็นอาสาสมัครกู้ภัยบ้าง

และครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมเก็บศพเป็นกรณีคนนอนเสียชีวิตในบ้านใกล้ตลาดเทศบาล 2 ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี ทำมาถึงปัจจุบันได้เก็บศพคนเสียชีวิตจากกรณีต่างๆมาแล้วรวม 3 ศพ และได้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน ทำให้ภูมิใจที่ได้มีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอื่น

น้องจิ๋วเล่าว่าในชีวิตที่ได้เคยเห็นคนเสียชีวิตอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรกคือ คุณตาของตนเอง ขณะนอนป่วยอยู่ในบ้านพัก ซึ่งขณะนั้นน้องจิ๋วเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงคิดถ้ามีโอกาสได้ช่วยเหลือคนอื่นให้หายเจ็บป่วยก็อยากจะทำ

ปัจจุบันน้องจิ๋วอาศัยเวลาว่างจากช่วงฝึกงานในเวลากลางคืน ร่วมเข้าเวรเป็นอาสาสมัครกู้ภัยกับมูลนิธิจีตัมเกาะตามเวลาจะอำนวย และมีคนมาพบเห็นสาวน้อยหน้าตาดีที่เข้าช่วยเหลือคนเจ็บ จึงนำเรื่องราวมาเผยแพร่ผ่านเฟสบุคปรากฏมีคึนเข้าแสดงความเห็นกว่า 2 แสนวิว ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้น้องจิ่วยังคงทำงานเป็นอาสาสมัครกู้ภัยไปเรื่อยๆจนกว่าจะเรียนจบ

ซึ่งเธอบอกว่า แม้จะต้องกลับไปทำงานที่บ้านเกิดในอำเภอทุ่งศรีอุดม จ.อุบลราชธานี หรือในพื้นที่อื่น หากมีเวลาว่างก็ยังจะสมัครเข้าเป็นอาสาสมัครกู้ภัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆต่อไป

ขณะที่ ดร.ธนกร ไชยกุล ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวะศึกษาอุบลราชธานี กล่าวว่า วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี รู้สึกภาคภูมิใจกับน้องจิ๋วที่มีจิตใจงดงาม มีจิตอาสาที่ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน แม้จะเป็นเด็กผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่กล้าเข้าช่วยเก็บศพถือว่าจิตใจของน้องจิ๋วสูงกว่าบุคคลทั่วไป จึงขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้น้องจิ๋วทำความดีเช่นนี้ต่อไป

“บางคนอาจมองเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าเป็นสิ่งดี เพราะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและสังคม”

และวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี กำลังประสานไปยังกรมอาชีวศึกษา เพื่อขอโล่ใช้ประกาศเกียรติคุณในการทำความดีให้กับ น.ส.กรรณิกาในฐานะที่ทำชื่อเสียงให้กับวิทยาลัยด้วย



ที่มา:วันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2557 เวลา 19:00 น. ข่าวสดออนไลน์



24/12/2557