เผยลดสอบโอเน็ต 3กลุ่มสาระถูกตัดให้เขตพื้นที่-ร.ร.จัดสอบเอง

วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เสนอปรับลดการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) จากเดิม 8 กลุ่มสาระเหลือ 5 กลุ่มสาระ ว่า ได้พิจารณารายละเอียดที่ สทศ. เสนอมาแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจเพราะจะรอหารือรายละเอียดกับผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง

สำหรับข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปตามที่ตนได้เคยหารือกับ สทศ.ไว้ว่าจะลดการสอบโอเน็ตจาก 8 กลุ่มสาระฯ เหลือเพียง 5 กลุ่มสาระฯหลัก ได้แก่ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ที่จะจัดสอบโดยใช้ข้อสอบส่วนกลางของ สทศ.


แต่อีก 3 กลุ่มสาระฯ ที่ปรับลด คือ ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และสุขศึกษาพลศึกษา เด็กก็ยังต้องสอบอยู่ไม่ได้ทิ้ง เพียงแต่จะให้ทางเขตพื้นที่การศึกษาและโรงเรียนเป็นผู้จัดสอบเอง โดยขณะนี้ยังไม่ได้ฟันธงเพราะยังต้องหารือในเรื่องของเวลา ว่าควรจะเริ่มดำเนินการในปีใด ส่วนประเด็นอื่นๆคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะทุกฝ่ายมีความเห็นสอดคล้องกันแล้วว่าควรจะลดการสอบโอเน็ตลง

ส่วนสำหรับข้อเสนอของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ให้ประกาศล่วงหน้า 3 ปี เพื่อให้เด็กได้เตรียมตัวนั้น ส่วนตัวเห็นว่าไม่จำเป็น เพราะเด็กต้องสอบโอเน็ตทุกปีอยู่แล้ว และถ้าจะเริ่มดำเนินการในปีการศึกษา 2559 ก็ต้องประกาศให้เด็กได้เตรียมพร้อมตั้งแต่ตอนนี้ แต่ตรงนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุป ต้องหารือผู้เกี่ยวข้องก่อน เพราะมีเหตุผลลึกๆ ที่ตนยังไม่รู้


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 15:05:53 น



17/02/2558