เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นางฑิมพิกา หรรษคุณฒัย

ชื่อผลงาน การจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางฑิมพิกา หรรษคุณาฒัย
ปีการศึกษา 2557

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อสร้าง และหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย เพื่อศึกษาการพัฒนาทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 20 คน โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t–test ได้ผลสรุปการศึกษา ดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.77/84.25
2. ผลการทดสอบเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการทดสอบเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์โดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80



04/08/2558