เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นางรัตนา ทินนา

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ผู้ศึกษา นางรัตนา ทินนา
ปีการศึกษา 2557


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ คณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 จำนวน 14 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและ การลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จำนวน 14 ชุด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์.80/80.พบว่า แบบฝึกทักษะทั้ง.14.ชุด มีประสิทธิภาพรวมเท่ากับ 87.89/89.06 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) กองการศึกษา เทศบาลเมืองพะเยา กรมส่งเสริม การปกครองท้องถิ่น จำนวน 25 คน พบว่า ได้คะแนนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 86.80 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละเท่ากับ 56.40
3. การศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนนับที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 14 ชุด โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.78











กิตติกรรมประกาศ

รายงานผลการศึกษาฉบับนี้ สำเร็จลุล่วงด้วยดี โดยได้รับความอนุเคราะห์ให้คำปรึกษาและให้คำแนะนำจาก นายสิทธิ์ กาวิละผู้อำนวยการสถานศึกษา นางสาวฐิติรัตน์ ดวงเกิด รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) และผู้ช่วยศาสตราจารย์จักรแก้ว นามเมือง หัวหน้าสาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตพะเยา ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณ เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้
ขอขอบคุณนายอุ่นเรือน กาวี ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) นางสาวพรรณวิไล งานดี ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ นางสาวศิริพร ฟูแสง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ นางสาวภาไฉน เข็มเพชร ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (แม่ต๋ำดรุณเวทย์) และ นางสุนีรัตน์ มีปาน ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ กองการศึกษาสังกัดเทศบาลเมืองพะเยา ที่ให้ความกรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ที่ได้สละเวลาในการให้ความรู้ ให้คำปรึกษาและการตรวจแก้ไขข้อบกพร่องทุกขั้นตอนของการศึกษาด้วยความกรุณาและเอาใจใส่อย่างดียิ่ง ตลอดจนเพื่อนครูและนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 4 (ภูมินทร์ราษฎร์นุกูล) ที่ให้ขวัญและกำลังใจ ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ชี้แนะแนวทางแก้ไขและแหล่งค้นคว้าข้อมูลต่างๆ ผู้ศึกษาขอขอบพระคุณอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
กราบขอบพระคุณคุณพ่อคุณแม่ ครูอาจารย์ทุกท่านและขอขอบคุณเพื่อนอันเป็นที่รัก ทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ และเป็นกำลังใจจนทำให้รายงานผลการศึกษาฉบับนี้สำเร็จลุล่วงได้
คุณค่าและประโยชน์ของรายงานผลการศึกษาฉบับนี้ ผู้ศึกษาขอน้อมเป็นเครื่องบูชาพระคุณของคุณพ่อคุณแม่ ครูอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกท่าน


รัตนา ทินนา






04/08/2558