เผยโครงการคุรุทายาท รับประกันมีงานทำ จบแล้วบรรจุทันที

วันที่ 26 มีนาคม นายพินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เปิดเผยความคืบหน้า การดำเนินโครงการคุรุทายาท (พัฒนาชีวิตด้วยการเรียนรู้) ว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อดึงดูดคนดี คนเก่งมาเป็นครู ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)

เบื้องต้น จะเป็นโครงการระยะยาว ตั้งแต่ ปี 2558-2572 ดำเนินการใน 2 รูปแบบ คือ หลักสูตรครูระดับปริญญาตรี 5 ปี รับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เข้าศึกษาต่อในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ประกันการมีงานทำจบแล้วเข้าบรรจุเป็นครูสังกัดสพฐ. หรือสอศ. ทันที

กลุ่มนี้จะเน้นให้กลับไปใช้ทุนยังภูมิลำเนาของตนเอง รูปแบบที่ 2 รับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีทุกสาขา ยกเว้นสาขาวิชาชีพครู เข้าศึกษาในหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (1ปี) รับประกันการมีงานทำ เรียนจบสามารถบรรจุเป็นครูทันที

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ที่เลือกไปเป็นครูในพื้นที่ห่างไกล ที่ขาดแคลนครู พื้นที่ชายขอบ พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น จะได้รับทุนค่าเล่าเรียนเพิ่มเติม เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนครูในพื้นที่ที่ไม่มีใครประสงค์ไปเป็นครู ขณะเดียวกันเพื่อแก้ปัญหาโยกย้ายภายหลังการบรรจุรับราชการ จะมีข้อแม้ว่าผู้รับทุนจะต้องทำงานในพื้นที่ที่บรรจุอย่างน้อย เป็นเวลา 5 ปี

“โครงการนี้จะประกันการมีงานทำเท่านั้น ไม่มีทุนการศึกษา แต่จะขอความร่วมมือไปยังกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ให้พิจารณาปล่อยกู้ให้ผู้เรียนตามโครงการนี้ก่อนในอันดับต้น ๆ เพราะรับประกันได้ว่าจบแล้วมีงานทำแน่นอน และปัจจุบัน เงินเดือนครูไม่ได้น้อย ที่สำคัญและเปิดโอกาสให้มีการทำวิทยฐานะ ซึ่งก็จะทำให้ครูเงินเดือนสูงมากขึ้นอีก แต่ยกเว้นผู้ที่แจ้งความจำนงว่าจะไปบรรจุในพื้นที่ขาดแคลน หรือพื้นที่ห่างไกล เท่านั้นที่จะมีทุนการศึกษาให้ เพื่อจูงใจให้คนเป็นครูมากขึ้น ”

สำหรับคุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการนั้น จะต้องมีเกรดเฉลี่ยสะสมตลออดหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือผลการเรียนในระดับปริญญาตรีไม่ต่ำกว่า 3.00 มีความประพฤติดี เข้าสอบคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ในส่วนของจำนวนทุนนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะต้องพิจารณาจากอัตราเกษียณในอีก 10 ปีข้างหน้าด้วย โดยจากนี้จะต้องมีคณะกรรมการคัดกรองสถาบันฝ่ายผลิต ที่มีคุณภาพในภูมิภาคต่าง ๆ และกำหนดว่าสถาบันใดจะผลิตในสาขาไหน ไม่ใช่ว่าทุกแห่งจะได้ผลิตทั้งหมด


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558 เวลา 15:55:32 น



26/03/2558