แต่งตั้งโยกย้ายบิ๊ก 3 ตำแหน่งใน ศธ.

คสช.เห็นขอบแต่งตั้งโยกย้ายบิ๊ก 3 ตำแหน่งใน ศธ. “รัตนา\" รองเลขาฯ กพฐ. อาภรณ์ รองเลขาฯ กกอ. ส่วน “ประเสริฐ” เลขาธิการ กศน.โดนเด้งเข้ากรุผู้ตรวจ ศธ.
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้อนุมัติแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับ 10 จำนวน 3 ราย ดังนี้ น.ส.อาภรณ์ แก่นวงค์ ผู้ตรวจราชการ ศธ. ไปเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (รองเลขาธิการ กกอ.) นางรัตนา ศรีเหรัญ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และนายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นผู้ตรวจราชการ ศธ. ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. เป็นต้นไป และหลังจากมีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรียบร้อยแล้ว ให้นำความกราบบังคมทูลฯ พระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งและดำรงตำแหน่งใหม่ต่อไป
ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าในการเสนอแต่งตั้งและโยกย้ายผู้บริหารระดับ 10 และ 11 จำนวน 10 ตำแหน่ง เพื่อทดแทนตำแหน่งผู้เกษียณอายุราชการนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ได้หารือร่วมกับผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ.เรียบร้อย และได้เสนอรายชื่อให้หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช.พิจารณา ได้แก่ ตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา (เลขาธิการ สกศ.) ระดับ 11 จำนวน 1 ตำแหน่ง ส่วนระดับ 10 ได้แก่ รองเลขาธิการ สกศ. 2 ตำแหน่ง รองเลขาธิการ กพฐ. 2 ตำแหน่ง รองปลัด ศธ. 2 ตำแหน่ง รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) 1 ตำแหน่ง และรองเลขาธิการ กกอ. 1 ตำแหน่ง ส่วนตำแหน่งอื่นๆ อยู่ระหว่างการดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบของคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และทางหัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ ได้กำหนดกรอบเวลาแล้ว ว่าให้ทุกหน่วยงานส่งข้อมูลให้แล้วเสร็จภายใน 15 กันยายน 2557 ซึ่งคงรอเสนอให้ ครม.ชุดใหม่ต่อไป
ก่อนหน้านั้น ศธ.วางแผนโยกย้ายตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 2 ตำแหน่ง เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจาก นพ.กำจร ตติยกวี จากรองเลขาธิการ กกอ.ขึ้นเป็นเลขาธิการ กกอ. และนายกมล รอดคล้าย รองเลขาธิการ กพฐ. ขึ้นเป็นเลขาธิการ กพฐ. ส่วนนายประเสริฐ เลขาธิการ กศน. ก่อนหน้านี้เคยถูกเสนอชื่อขึ้นระดับ 11 ตำแหน่งปลัด ศธ. ในสมัยพรรคเพื่อไทย (พท.) แต่เนื่องจากว่าติดภาพเป็นคนสนิทของนายเนวิน ชิดชอบ จึงถูกต่อต้านจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย สุดท้ายเจ้าตัวตัดสินใจถอนตัวไม่รับตำแหน่งและดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กศน.เหมือนเดิม ส่วนการโยกนางรัตนามาเป็นรองเลขาธิการ กพฐ.นั้นเป็นไปตามความต้องการของนายกมลที่เจาะจงเลือกมาเอง เช่นเดียวกับ รศ.นพ.กำจร ที่เจาะจงเลือกนางอาภรณ์ เพราะเป็นลูกหม้อเดิมของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.).


ที่มา:หนังสือพิมพืไทยโพสต์



02/08/2557