ไอซีทีเจอเว็บรับจ้างทำการบ้านเป็นล้าน ชี้ช่องศธ.ฟันเอาผิด

ไอซีทีเจอเว็บรับจ้างทำการบ้านเป็นล้าน ชี้ช่องศธ.ฟันเอาผิด สร้างความเสียหายการศึกษาชาติ

ศธ.เผยผลสำรวจเว็บรับจ้างทำการบ้านของไอซีที พบเข้าข่ายกว่าล้านราย ชี้ช่องเอาผิดปิดเว็บได้สร้างความเสียหายการศึกษาชาติ ส่วนคุณครูถ้าเปิดรับจ้างเองแล้วมีผู้ไปแจ้งโทษ มีความผิดทั้งอาญาและวินัยข้าราชการ
นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ขอให้ตรวจสอบเว็บไซต์รับจ้างทำการบ้าน และให้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ดังกล่าวตามกฎหมาย เพราะจากการตรวจสอบข้อมูลโดยการค้นหาคำดังกล่าว พบเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องการรับจ้างทำการบ้านประมาณ 1,580,000 รายการ เช่น รับทำรายงาน รับทำวิจัย ขายรับทำการบ้าน รับทำวิทยานิพนธ์ เป็นต้น เบื้องต้นกระทรวงไอซีทีได้ให้ข้อเสนอแนะในกรณีปิดเว็บไซต์ลักษณะดังกล่าวว่า จะต้องมีเจ้าทุกข์ไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุความเสียหายให้ชัดเจน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้เกี่ยวข้องจึงจะสามารถพิจารณาความผิดได้ ซึ่งหากตรวจสอบแล้วเว็บไซต์รับจ้างทำการบ้านผิดจริงถึงจะสามารถปิดเว็บไซต์ได้
ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า ทั้งนี้จากการตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องกฎหมายที่จะเอาผิดต่อผู้ที่เปิดเว็บไซต์รับจ้างทำการบ้านนั้น กรณีเป็นบุคคลทั่วไป ถือว่ามีความผิดเข้าข่าย พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ตามมาตรา 14 (1) หากผู้กระทำความผิดนำข้อมูลดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลปลอมหรือเป็นเท็จ ไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน และผลลัพธ์นั้นเกิดความเสียหายแก่นักเรียน ผู้ปกครอง สถานศึกษา หรือส่วนราชการ และมาตรา 14 (3) กรณีนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร เนื่องจากความผิดดังกล่าวอาจส่งผลกระทบเกี่ยวกับความมั่นคงทางด้านการศึกษาของประเทศได้
และหากกรณีผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการครู นอกจากจะมีความผิดทางอาญาเหมือนกับบุคคลทั่วไป แล้วยังมีความผิดทางวินัยและจรรยาบรรณ ตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 ด้วย อย่างไรก็ตาม ศธ.ได้เร่งประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้หน่วยงานในสังกัดและผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบถึงความเสียหายต่อการกระทำดังกล่าว เพราะจะส่งผลกระทบต่อนักเรียนที่เป็นอนาคตของชาติ ซึ่งการที่เด็กต้องทำการบ้านเองจะส่งผลต่อตนเองและสร้างมีวินัยให้กับนักเรียนด้วย.


ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Tuesday, 2 September, 2014 - 00:00



02/09/2557