′บิ๊กตู่′ลั่นนั่งปธ.คณะกรรมการปฏิรูปการศึกษา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ วันที่ 27 กุมภาพนธ์ ถึงโรงเรียนกวดวิชาต่างๆว่า ไม่คิดที่จะไปขู่ หรือเรียกเก็บภาษี เพียงแต่ต้องการจะรวบรวมให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องมีกติกาทั้งในเรื่องการสอบ O-net A-net ที่จะต้องมีการปรับ ให้ดีขึ้น ติดอยู่ที่คนไทยพร้อมหรือยัง มีประโยชน์กับคนไทยหรือไม่ และส่วนที่สำคัญคือคนไทยไม่เหมือนใคร ทั้งความคิด ความอ่าน รวมถึงพื้นฐานด้วย

ส่วนการปฏิรูปด้านการศึกษาปัจจุบันยังไม่มีผลออกมาเป็นรูปธรรม เนื่องจากติดขัดระเบียบ กฎหมายรวมถึงการจัดการเรียนการสอน หลักสูตร การสอนวิชาที่จะต้องแทรกหน้าที่พลเมือง ประวัติศาสตร์ ประชาธิปไตย ความรักชาติเข้าไปด้วย โดยตนจะเป็นประธานในคณะกรรมการปฏิรูปการศึกษานี้เอง เพื่อให้ประชาชนเรียนอย่างมีความสุข และมีคุณภาพ

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการจัดหาตำราและหนังสือเรียนว่าจะต้องมาทบทวนกันใหม่ ขณะนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ให้มีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ตรวจสอบและประเมินคุณภาพเอกสารตำราต่างๆ ที่จะนำมาขึ้นเป็นบัญชีสื่อการเรียนรู้

สำหรับให้สถานศึกษาใช้เป็นพื้นฐาน ส่วนที่เหลือจะต้องดำเนินการทั้งหมด โดยต้องผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะกรรมการ ภาค 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วย ผู้แทนครู, ผู้แทนผู้ปกครอง, ผู้แทนชุมชน และผู้แทนกรรมการนักเรียน เพื่อหาทางให้ได้หนังสือเรียนราคาถูก ที่มีคุณภาพ ตั้งแต่อนุบาล จนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน


ที่มา:มติชนออนไลน์ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558 เวลา 22:00:14 น



28/02/2558