"ณเดชน์-ญาญ่า"แกนนำร้องเพลงค่านิยม 12ประการ สพฐ.คลอดแนวปฏิบัติ

สพฐ.คลอดแนวปฏิบัติค่านิยม 12 ประการแล้ว แบ่งตามระดับช่วงชั้นการเรียน แถมให้ \"ณเดชน์-ญาญ่า\" แกนนำร้องเพลงค่านิยมหลักคนไทยด้วย
นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ตนได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศ เพื่อให้โรงเรียนนำแนวปฏิบัติเกี่ยวกับค่านิยม 12 ประการ ไปสู่การปฏิบัติตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายต้องการสร้างคนในประเทศให้มีความเข้มแข็งตามค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ โดยได้กำหนดแนวปฏิบัติไว้ ได้แก่ 1.ให้สถานศึกษาผนวกค่านิยมหลัก 12 ประการในการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม เช่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีการประกวดเล่าเรื่อง อ่านทำนองเสนาะ ท่องบทอาขยาน คัดลายมือ แต่งเพลง กาพย์ กลอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีกิจกรรมการเรียนรู้ตามแหล่งประวัติศาสตร์
2.ให้สถานศึกษาปลูกฝังและพัฒนาค่านิยมหลัก 12 ประการให้กับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เน้นการปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันจนเกิดเป็นพฤติกรรมที่ยั่งยืน โดยให้มีการพัฒนาและประเมินอย่างเข้มข้นในแต่ละระดับชั้น ได้แก่ ชั้น ป.1-3 เน้นด้านการรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ความกตัญญู และการมีระเบียบวินัย เคารพกฎหมาย ชั้น ป.4-6 เน้นด้านซื่อสัตย์ เสียสละ อดทน ใฝ่หาความรู้ หมั่นศึกษาเล่าเรียน และมีความเข้มแข็งทั้งกายใจ ชั้น ม.1-3 เน้นด้านรักษาวัฒนธรรม ประเพณีไทย เข้าใจเรียนรู้ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และปฏิบัติตามพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ม.4-6 เน้นในด้านมีศีลธรรม รักษาความสัตย์ ดำรงตนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม และ 3.ให้สถานศึกษากำหนดวิธีการเรียนรู้ค่านิยมหลักให้เหมาะสมกับวัยและศักยภาพผู้เรียน เช่น ระดับประถมศึกษาให้เรียนรู้ผ่านเพลง นิทาน หรือการศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เป็นต้น
นายกมลกล่าวอีกว่า นอกจากแนวปฏิบัติดังกล่าวแล้ว สพฐ.ได้จัดทำบทเพลงค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ เสร็จเรียบร้อยแล้วจะให้นายณเดชน์ คูกิมิยะ และ น.ส.อุรัสยา เสปอร์บันด์ หรือญาญ่า นักแสดงชื่อดัง เป็นผู้ขับร้อง โดยบทเพลงดังกล่าวจะให้โรงเรียนนำไปเปิดทำกิจกรรมภายในโรงเรียน เช่น เต้นออกกำลังกาย หรือใช้ประกอบการแสดงจินตลีลา เป็นต้น ซึ่งเนื้อหาของบทเพลงก็จะมาจากค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ส่วนการให้เด็กท่องบทอาขยานนั้น โรงเรียนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และเชื่อว่าจะเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีคุณธรรมและจริยธรรมในอนาคต อย่างไรก็ตาม การออกแนวปฏิบัติในเรื่องนี้จะเป็นการกำหนดตัวชี้วัดด้านความดีความชอบของผู้บริหารและเขตพื้นที่การศึกษาด้วย” นายกมลกล่าว.



ที่มา:หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ Wednesday, 1 October, 2014 - 00:00



01/10/2557