ธารน้ำใจ!! เงินหลั่งไหลช่วยนร.ยากจนแต่กตัญญูสอบติดเภสัชฯ 2 วันได้กว่า

จากกรณี น.ส.จิราพร ภักสุวรรณ์ นักเรียนโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ด้วยครอบครัวมีฐานะยากจน อาศัยอยู่กับยายวัย 86 ปีพร้อมกับน้องชายตามลำพัง โดยพ่อและแม่แยกทาง แม่ไปมีสามีใหม่อาชีพขายจอบเสียมอยู่ที่จังหวัดร้อยเอ็ด ในแต่ละเดือนแม่จะส่งเงินมาให้ 1 พันบาทเพื่อเป็นค่าอยู่กิน บางวันเธอเองต้องออกไปทำงานรับจ้างหักข้าวโพด เสียบมันมาจุนเจือครอบครัว


หลังจากที่สอบติดคณะเภสัชศาสตร์ดังกล่าวแล้ว ด้วยความตั้งใจที่อยากจะเรียนต่อหวังจบออกมามีงานทำ ดูแลแม่และยาย จึงบอกกับ จรินญา สีสมุทร อายุ 44 ปี ผู้เป็นแม่รับรู้ แต่ติดขัดเรื่องเงินลงทะเบียนเรียน ผู้เป็นแม่จึงบอกขายที่นาจำนวน 9 ไร่ สมบัติชิ้นสุดท้ายที่ได้รับมรดกตกทอด แต่ยังไม่สามารถขายได้ จึงตระเวนเดินทางไปหาหยิบยืมเงินจากญาติได้จำนวน 2 หมื่นกว่าบาท แต่ด้วยหนทางที่จะเดินต่อไปซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงกับระยะเวลาที่ น.ส.จิราพรจะต้องศึกษาเล่าเรียนถึง 6 ปี ทำให้เกิดความท้อถอยและตัดสินใจวอนขอความเมตตาจากผู้ใจบุญ รวมทั้งสื่อมวลชนได้ร่วมแพร่กระจายข่าวเพื่อเป็นกระบอกเสียงสร้างฝันของเธอให้เป็นจริงนั้น


วันนี้ (10 เม.ย.) จ.กำแพงเพชร นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางไปยังบ้านเลข ที่ 79 หมู่ 4 บ้านหนองกอง ต.นาบ่อคำ อ.เมืองกำแพงเพชร ได้พบกับ น.ส.จิราพรอยู่กับยายและแม่ โดย น.ส.จิราพร ได้เล่าให้ฟังว่า ตั้งแต่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวออกไป ปรากฏว่ามีผู้ใจบุญจำนวนไม่น้อยทั้งในและต่างประเทศทั่วสารทิศได้โทรหาเธอตลอดทั้งวัน พร้อมกับขอเลขที่บัญชีเพื่อที่จะโอนเงินช่วยเหลือ


ดังนั้น ในช่วงเวลาเช้าที่ผ่านมาจึงได้เดินทางไปพบกับนายศุภชัย ศรีงาม รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมคณะครูที่ให้การดูแลเพื่อเดินทางไปตรวจสอบยอดเงินพบว่า ขณะนี้มียอดบริจาคช่วยเหลือเป็นทุนการศึกษาแล้ว 1 ล้านหนึ่งแสนเจ็ดหมื่นกว่าบาท ซึ่งตนเองแทบไม่เชื่อในความเมตตาที่ผู้ใจบุญได้ให้การช่วยเหลือ และคิดว่าเท่านี้น่าจะเพียงพอที่จะเป็นกำลังใจให้เธอได้เรียนต่อสมกับความตั้งใจแล้ว


ส่วนนางจรินญาผู้เป็นแม่ กล่าวด้วยความปลื้มปิติว่า ต้องขอขอบคุณท่านผู้มิจิตเมตตาทุกคนที่เกี่ยวข้องและช่วยเหลือ ตอนนี้ที่นาของตนเองซึ่งเป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายที่เคยประกาศขายก็คงเก็บ ไว้ทำกินและเป็นมรดกของลูกต่อไปในอนาคต ส่วนเงินนั้น ตนจะไม่ยุ่งเกี่ยวให้ผิดวัตถุประสงค์ ที่หลายคนตั้งใจในการช่วยเหลือ คงมอบให้ลูกสาวและคณะครูได้ช่วยกันดูแลต่อไป


ด้านนายสุนทร รัตนากร นายกอบจ.กำแพงเพชร กล่าวว่า โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร เปิดมา 7 ปี นักเรียนส่วนใหญ่ จะเป็นเด็กที่ครอบครัวมีฐานะยากจนและด้อยโอกาส ที่เราได้ให้ความช่วยเหลือในระดับหนึ่งซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองเฉกเช่น น.ส.จิราพร ที่มีความตั้งใจเรียน มุมานะจนสามารถสอบติดคณะเภสัชศาสตร์ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้ที่ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือและความต้องการของ น.ส.จิราพรและครอบครัวที่อยากจะให้โรงเรียนได้เข้ามามีส่วนช่วยในการบริหารจัดการวางแผนการใช้จ่ายเงิน


จึงมอบหมายให้นายศุภชัย ศรีงาม รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนพร้อมคณะครูร่วมเป็นกรรมการดูแลติดตามคอยให้คำแนะนำเพื่อให้การใช้เงินเป็นไปด้วยความโปร่งใส โดยเบื้องต้นคงจะพิจารณาว่าในแต่ละเดือนมีความจำเป็นต้องใช้เงินเท่าไร ในขณะที่เรียนสิ่งไหนที่เป็นการทำงานเสริมความรู้และมีรายได้ก็มอบหมายให้คณะครูได้ประสานกับผู้ที่แจ้งความประสงค์เข้ามา เพื่อที่จะเป็นการฝึกให้เด็กได้รู้จักอดออม หลังจากเรียนจบแล้วนอกจากจะมีงานทำ หากใช้จ่ายเงินอย่างประหยัดและมีการวางแผนที่ชัดเจนแล้วเชื่อว่า ยังพอที่จะมีเงินเก็บไว้เป็นทุนในการสร้างอนาคตดูแลแม่ละยายอีกด้วย


บทความข่าวของ
สำนักข่าวทีนิวส์



11/04/2558